Viện ĐBCLGD - THÔNG CÁO BÁO CHÍ "Về sự kiện Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội trực thuộc Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục; Hội thảo Đào tạo trực tuyến và Sự kiện Ngày hội Đổi mới giảng dạy tại ĐHQGHN"


Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) là đơn vị trực thuộc Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục được thành lập theo Quyết định số 4748/QĐ-ĐHQGHN ngày 12/12/2023 của Giám đốc ĐHQGHN. Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN được thành lập và vận hành với mục tiêu thống nhất các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến; kết nối với các đơn vị trong việc xây dựng, phát triển nội dung đào tạo trực tuyến; triển khai các hoạt động quảng bá, phổ biến và phối hợp tổ chức đào tạo trực tuyến cho các cơ sở giáo dục; phát triển các chương trình học tập chất lượng cao thành các khóa học và chương trình học trực tuyến hoàn toàn, giúp tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao chất lượng dạy học đối với các đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN.

 

Trong thời đại số hóa và công nghệ thông tin, đào tạo trực tuyến không chỉ là một sự tiến bộ mà còn là một yếu tố quan trọng đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người học, của xã hội, giúp các cơ sở giáo dục đại học tối ưu hóa bài toán nguồn lực và chất lượng giảng dạy. Trong bất kỳ hình thức đào tạo nào, chất lượng đào tạo vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của ĐHQGHN. Phát triển đào tạo trực tuyến cho phép ĐHQGHN tối ưu hóa nguồn lực phát triển, đóng góp thiết thực cho hệ thống giáo dục quốc dân, khẳng định vai trò tiên phong trong hệ thống giáo dục. Các chương trình và khóa học trực tuyến chất lượng cao của ĐHQGHN sẽ được cung cấp tới không chỉ người học trong ĐHQGHN mà cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác trong cả nước, qua đó lan tỏa được các giá trị học thuật xuất sắc và các kết quả nghiên cứu khoa học có giá trị tới cộng đồng, xã hội. Việc đưa đào tạo trực tuyến trở thành một thành tố quan trọng của hệ sinh thái đào tạo tại ĐHQGHN thể hiện sự tham gia có trách nhiệm của ĐHQGHN trong thực hiện trách nhiệm quốc gia về giáo dục, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

 

Hiện tại, ngoài các chương trình đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực giảng viên theo hình thức trực tuyến dành cho các đơn vị đối tác trong cả nước, ĐHQGHN đã và đang triển khai đào tạo trực tuyến học phần chung cho sinh viên thuộc hệ đào tạo chính quy thuộc các đơn vị thành viên, trực thuộc, bao gồm: Trường ĐH Khoa học Tự nhiên; Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn; Trường ĐH Kinh tế; Trường ĐH Công nghệ; Trường ĐH Giáo dục; Trường Quản trị và Kinh doanh; Trường ĐH Việt Nhật; Trường Quốc tế; Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật; Trường ĐH Y Dược; Trường ĐH Luật… ĐHQGHN cũng đang thực hiện các chương trình hợp tác phát triển đào tạo trực tuyến với các cơ sở giáo dục uy tín trên thế giới. Đây là cơ sở để ĐHQGHN tiếp tục triển khai, đẩy mạnh và mở rộng hình thức đào tạo trực tuyến đối với các học phần thuộc khối kiến thức ngành và các chương trình đào tạo, hướng đến cung cấp các môn học, chương trình đào tạo cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác trong cả nước và thế giới.

 

05fa50570ea6a3f8fab7

 

Sự kiện Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội có sự tham dự của các đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý giáo dục trong nước như: Đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ban Giám đốc ĐHQGHN; Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, người học ĐHQGHN; một số đối tác chiến lược của Viện Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục và ĐHQGHN.

 

Tại sự kiện này, Viện ĐBCLGD ĐHQGHN đồng thời tổ chức Hội thảo về Đào tạo trực tuyến với các báo cáo quan trọng sau đây:

 

- Báo cáo “Mô hình đào tạo trực tuyến của ĐHQGHN: một số kết quả ban đầu và bài học kinh nghiệm” do PGS.TS. Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN, đơn vị phụ trách Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN trình bày. Báo cáo trình bày cách tiếp cận và mô hình đào tạo trực tuyến của ĐHQGHN (đặc trưng và sự khác biệt của mô hình này đối với một số mô hình đào tạo phổ biến như MOOCs, mô hình B-learning, và các mô hình đào tạo trực tuyến đang được áp dụng tại một số trường đại học trong và ngoài nước); một số kết quả thí điểm mô hình này tại ĐHQGHN và bài học kinh nghiệm.

 

- Báo cáo “Kinh nghiệm đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp tại Đại học RMIT” do Giáo sư Claire Macken, Tổng Giám đốc Đại học RMIT Việt Nam trình bày. Báo cáo này giới thiệu tổng quan về đào tạo trực tuyến ở một số quốc gia trên thế giới, từ đó đưa ra một số gợi ý áp dụng cho giáo dục Việt Nam. GS. Claire Macken cũng sẽ có một nội dung trình bày thú vị và hữu ích về kinh nghiệm đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp tại Đại học RMIT, đặc biệt, giáo sư sẽ chia sẻ các chiến lược, cách thức mà cơ sở giáo dục có thể áp dụng để thúc đẩy sự tham gia tích cực của giảng viên trong việc xây dựng và phát triển các nội dung đào tạo trực tuyến.

 

- Báo cáo “Tổ chức xây dựng và đào tạo học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” theo hình thức trực tuyến” do PGS. TS Nguyễn Hoàng Anh, Chủ nhiệm Khoa Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật, Trường ĐH Luật ĐHQGHN trình bày. Với kinh nghiệm “thực chiến” trong việc tham gia thiết kế, phát triển nội dung và tổ chức giảng dạy theo hình thức đào tạo trực tuyến học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” cho sinh viên hệ đào tạo chính quy tại ĐHQGHN, PGS. TS Nguyễn Hoàng Anh mang tới những chia sẻ thiết thực về đào tạo trực tuyến từ góc nhìn giảng viên.

 

Để lan toả mô hình đào tạo trực tuyến và giúp giảng viên, sinh viên có những gợi ý, thực hành tốt trong giảng dạy và học tập theo mô hình trực tuyến, Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN cũng tổ chức Triển lãm poster về chủ đề Đổi mới giảng dạy theo tiếp cận chuyển đổi mô hình đào tạo trực tuyến tại ĐHQGHN và tặng tài liệu hướng dẫn dạy học trực tuyến (Cẩm nang thực chiến dạy và học trực tuyến) cho đại biểu tham dự.

 

Với mong muốn mở rộng cơ hội trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến với các cơ sở giáo dục, đơn vị đối tác tiềm năng trong nước và quốc tế, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQGHN trân trọng thông báo chương trình sự kiện và kính mời đại diện các đơn vị thông tấn báo chí đến tham dự và đưa tin về sự kiện.

 

- Thời gian và địa điểm:

  • Thời gian: 08h30, Thứ Tư, ngày 28 tháng 02 năm 2024.
  • Địa điểm: P.102, Nhà HT2, Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

- Các nội dung chính tại sự kiện:

  • Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội trực thuộc Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục;
  • Hội thảo Đào tạo trực tuyến
  • Sự kiện Ngày hội Đổi mới giảng dạy tại ĐHQGHN.

- Nội dung chương trình cụ thể:

 

Nội dung

- Đón tiếp đại biểu

- Chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu

Phần 1: Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến trực thuộc Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục

- Đại diện Lãnh đạo Ban Tổ chức Cán bộ, ĐHQGHN đọc Quyết định công bố thành lập Trung tâm Đào tạo Trực tuyến

- Phát biểu chỉ đạo của Đại diện Ban Giám đốc ĐHQGHN

- Phát biểu nhận nhiệm vụ của Viện trưởng Viện ĐBCLGD

Phần 2: Hội thảo về đào tạo trực tuyến

- Báo cáo “Mô hình đào tạo trực tuyến của ĐHQGHN: một số kết quả ban đầu và bài học kinh nghiệm” – PGS.TS. Nghiêm Xuân Huy, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN.

- Báo cáo “Kinh nghiệm đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp tại Đại học RMIT” – Professor Claire Macken, Tổng Giám đốc Đại học RMIT Việt Nam.

- Báo cáo “Tổ chức xây dựng và đào tạo học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” theo hình thức trực tuyến” – PGS. TS Nguyễn Hoàng Anh, Trường ĐH Luật ĐHQGHN.

- Trao đổi, thảo luận

Phần 3: Triển lãm Ngày hội Đổi mới giảng dạy tại ĐHQGHN

-  Triển lãm poster về chủ đề Đổi mới giảng dạy theo tiếp cận chuyển đổi mô hình đào tạo trực tuyến tại ĐHQGHN;

- Tặng tài liệu hướng dẫn dạy học trực tuyến cho đại biểu tham dự.

Ghi chú: Triển lãm diễn ra trong suốt sự kiện.

- Link đăng ký tham dự Hội thảo: https://forms.gle/YXZM2yeGftohvfDt5

 

- Để biết thêm thông tin vui lòng liên hệ với Ban Tổ chức: Bà Vũ Hải Phương, Trưởng Phòng Hành chính Tổng hợp Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., số điện thoại: 0902486369 – Phụ trách công tác tổ chức.

Trân trọng./.

VNU-INFEQA Media

Nội dung liên quan

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
438890