Viện ĐBCLGD - Xây dựng đội ngũ là một tiêu chí quan trọng trong Đảm bảo chất lượng giáo dục


Ngày 22/12/2023, tại Hoà Lạc, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQGHN tổ chức Hội nghị giao ban công tác xếp hạng, đảm bảo chất lượng năm 2023 nhằm tổng kết công tác và xác định phương hướng, mục tiêu cho hoạt động đảm bảo chất lượng năm 2024.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải, Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng, ĐHQGHN Mai Trọng Nhuận, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN Nghiêm Xuân Huy đồng chủ trì hội nghị.
 
 
Cùng dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng và các ban chức năng của ĐHQGHN, lãnh đạo các đơn vị thành viên, trực thuộc và đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác đảm bảo chất lượng (ĐBCL) tại các đơn vị đào tạo của ĐHQGHN.
Trong những năm gần đây, kiểm định chất lượng giáo dục được xác định là giải pháp hiệu quả giúp duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã nhấn mạnh phải “thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất cả các bậc học”, để phù hợp với bối cảnh, tình hình mới của xu thế toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế về giáo dục. Cùng với những tác động trực tiếp của Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, nền giáo dục Việt Nam cần phải đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng được yêu cầu thay đổi của thế giới.
Tại hội nghị, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục Nghiêm Xuân Huy đã trình bày báo cáo Tổng kết công tác đảm bảo chất lượng năm 2023. Theo đó, ĐHQGHN đã đạt được nhiều kết quả trong năm qua như có 01 cơ sở giáo dục hoàn thành kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT; có 54 chương trình đào tạo của ĐHQGHN (nhiều hơn 37 chương trình so với năm 2022) thực hiện đánh giá, kiểm định chất lượng theo các bộ tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.
 
 
Bên cạnh đó, ĐHQGHN cũng đạt được các thành tựu nổi bật về xếp hạng đại học như: Duy trì trong top 1.000 trường đại học xuất sắc nhất thế giới theo bảng xếp hạng QS WUR 2024; Nằm trong top 700 của bảng xếp hạng Webometrics; 6/51 lĩnh vực và 3/5 nhóm lĩnh vực được xếp hạng…
Viện trưởng Nghiêm Xuân Huy cũng nêu một số nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 gồm: Tập huấn nâng cao năng lực quản trị chất lượng cho cán bộ lãnh đạo và quản lý trong ĐHQGHN; Tập huấn cho cán bộ đảm bảo chất lượng các đơn vị, phấn đấu hoàn thành đúng thời hạn và chỉ tiêu kiểm định chất lượng. Cũng theo Viện trưởng Nghiêm Xuân Huy, trong 5 tiêu chuẩn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học thì các điều kiện về đội ngũ lãnh đạo, kiểm định viên và tổ chức quản lý là quan trọng nhất nhưng cũng là thách thức lớn nhất mà các đơn vị cần chú trọng đầu tư.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục trong thời gian qua và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.
 
 
Theo Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Phạm Như Hải, Nhà trường đã xây dựng và phát triển đội ngũ nhằm đáp ứng các yêu cầu về kiểm định chất lượng và xếp hạng đại học. Là một đơn vị mới thành lập, tuy nhiên Trường ĐH Y Dược luôn nhận được sự ủng hộ của Bộ Y Tế, Ban Giám đốc ĐHQGHN và các đơn vị, giúp nhà trường có được những ưu thế lớn trong công tác kiểm định chất lượng. Trong những năm qua, Trường ĐH Y Dược luôn chú trọng công tác đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ phục vụ kiểm định chất lượng và xếp hạng đại học. Nhà trường đã tích cực phối hợp cùng ĐHQGHN, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục triển khai các khóa tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy; cử cán bộ tham gia thi lấy chứng chỉ kiểm định viên và tham gia chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Đo lường đánh giá trong giáo dục. Từ đó, Nhà trường đã xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ chất lượng cao, tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng giáo dục trong nhà trường.
 
 
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Trần Quốc Bình cho rằng, những thành tựu trong kiểm định chất lượng năm 2023 của ĐHQGHN là những thành tích đáng lưu tâm. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên luôn phấn đấu xây dựng chuẩn đầu ra trong đào tạo để hướng tới đạt nhiều thành tích cũng như kết quả cao, góp phần vào việc gia tăng các chỉ số xếp hạng của ĐHQGHN.
 
 
Hiệu trưởng Trường ĐH Công Nghệ Chử Đức Trình đóng góp ý kiến về đẩy mạnh chất lượng các chương trình đào tạo trong nhà trường, thu hút FDI, xây dựng công nghệ, công nghiệp, phấn đấu xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên.
 
 
Theo bà Nguyễn Thị Quế Anh, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật, ĐHQGHN, Nhà trường là một trong số những đơn vị đào tạo lĩnh vực Luật học đầu tiên tại Việt Nam có chương trình đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN. Nhà trường cũng tích cực đổi mới, đẩy mạnh các chương trình đào tạo sau đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường luôn sát sao triển khai các hoạt động theo sứ mệnh mục tiêu của các tiêu chí kiểm định, đảm bảo chất lượng đào tạo thực chất.
 
 
Theo bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Chủ nhiệm Khoa Các khoa học liên ngành, ĐHQGHN thì đảm bảo chất lượng giáo dục là một vấn đề vô cùng thiết thực và trở thành văn hóa riêng của ĐHQGHN. Mặc dù là một đơn vị mới nhưng Khoa Các khoa học liên ngành đã phấn đấu xây dựng hệ thống giáo dục và chất lượng giảng dạy ngay từ những năm đầu tiên, đảm bảo hoàn thiện các mục tiêu và tiêu chí đánh giá theo từng giai đoạn.
 
 
Tổng kết hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải đánh giá cao công tác đảm bảo chất lượng giáo dục trong thời gian qua. Thời gian tới, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN tiếp tục là đầu mối lên kế hoạch trình ĐHQGHN phê duyệt, gắn với các chỉ tiêu tuyển sinh và điều kiện đảm bảo, cải tiến chất lượng cho phù hợp. Từng đơn vị sẽ được giao các mục tiêu trong năm tới, hiện thực hóa các nội dung trong kiểm định chất lượng.
 
Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 3568/QĐ-BGDĐT ngày 05/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Là Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập đầu tiên được thành lập và được cấp phép hoạt động ở Việt Nam, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐHQGHN thực hiện các dịch vụ công về kiểm định chất lượng giáo dục, tư vấn, giám sát việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục theo chuẩn mực quốc gia, khu vực và quốc tế.

 

VNU-Media

Nội dung liên quan

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
439965