Viện ĐBCLGD - Thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN- Đào tạo trực tuyến trở thành một thành tố quan trọng của hệ sinh thái đào tạo tại ĐHQGHN


Ngày 28/02/2024, tại Hòa Lạc, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQGHN đã tổ chức Lễ công bố Thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN trực thuộc Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục (Viện ĐBCLGD).

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải cùng các đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý giáo dục trong nước như: Đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ban Giám đốc ĐHQGHN; Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, người học ĐHQGHN; một số đối tác chiến lược của Viện ĐBCLGD và ĐHQGHN.

 

Phó Giám đốc ĐHQGHN trao Quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN cho PGS.TS Nghiêm Xuân Huy

Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN là đơn vị trực thuộc Viện ĐBCLGD được thành lập theo Quyết định số 4748/QĐ-ĐHQGHN ngày 12/12/2023 của Giám đốc ĐHQGHN. Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN được thành lập và vận hành với mục tiêu thống nhất các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến; kết nối với các đơn vị trong việc xây dựng, phát triển nội dung đào tạo trực tuyến; triển khai các hoạt động quảng bá, phổ biến và phối hợp tổ chức đào tạo trực tuyến cho các cơ sở giáo dục; phát triển các chương trình học tập chất lượng cao thành các khóa học và chương trình học trực tuyến hoàn toàn, giúp tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao chất lượng dạy học đối với các đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải

Ghi nhận những nỗ lực của Viện ĐBCLGD khi đồng hành cùng giảng viên và các đơn vị đào tạo trong quá trình thiết kế, xây dựng cũng như tổ chức đào tạo trực tuyến, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh, trong bất kỳ hình thức đào tạo nào, chất lượng vẫn luôn là tiêu chí hàng đầu. Các chương trình và khóa học trực tuyến chất lượng cao của ĐHQGHN sẽ được cung cấp tới không chỉ người học trong ĐHQGHN mà cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác trong cả nước, qua đó lan tỏa được các giá trị học thuật xuất sắc và các kết quả nghiên cứu khoa học có giá trị tới cộng đồng, xã hội. Việc đưa đào tạo trực tuyến trở thành một thành tố quan trọng của hệ sinh thái đào tạo tại ĐHQGHN thể hiện sự tham gia có trách nhiệm của ĐHQGHN trong thực hiện trách nhiệm quốc gia về giáo dục, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Phát biểu giao nhiệm vụ cho cán bộ Viện ĐBCLGD, Phó Giám đốc ĐHQGHN hy vọng, Viện tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách mới được ĐHQGHN tin tưởng giao phó, đó là xây dựng và phát triển Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN trở thành đơn vị hàng đầu cả nước trong việc cung cấp các dịch vụ và chương trình học tập trực tuyến cho sinh viên và học viên trong và ngoài ĐHQGHN, cung cấp các tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật về đảm bảo chất lượng và phát triển giáo dục trực tuyến, phát huy vai trò nòng cột và gia tăng chỉ số ảnh hưởng xã hội của ĐHQGHN.

 

Viện trưởng Đảm bảo chất lượng giáo dục Nghiêm Xuân Huy

Tại buổi lễ, Viện trưởng Viện ĐBCLGD Nghiêm Xuân Huy gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo ĐHQGHN, các đơn vị trực thuộc ĐQHGHN đã hỗ trợ và đồng hành cùng Viện ĐBCLGD trong quá trình tổ chức đào tạo trực tuyến tại ĐHQGHN. Viện trưởng Viện ĐBCLGD Nghiêm Xuân Huy hứa sẽ phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà lãnh đạo ĐHQGHN giao phó.

Tại sự kiện này, Viện ĐBCLGD ĐHQGHN đồng thời tổ chức Hội thảo về Đào tạo trực tuyến với các báo cáo đến từ các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục.

Báo cáo “Kinh nghiệm đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp tại Đại học RMIT” do Giáo sư Claire Macken, Tổng Giám đốc Đại học RMIT Việt Nam trình bày. Báo cáo giới thiệu tổng quan về đào tạo trực tuyến ở một số quốc gia trên thế giới, từ đó đưa ra một số gợi ý áp dụng cho giáo dục Việt Nam. GS. Claire Macken cũng có những chia sẻ thú vị và hữu ích về kinh nghiệm đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp tại Đại học RMIT, đặc biệt, giáo sư sẽ chia sẻ các chiến lược, cách thức mà cơ sở giáo dục có thể áp dụng để thúc đẩy sự tham gia tích cực của giảng viên trong việc xây dựng và phát triển các nội dung đào tạo trực tuyến.

 

Báo cáo “Mô hình đào tạo trực tuyến của ĐHQGHN: một số kết quả ban đầu và bài học kinh nghiệm” do PGS.TS. Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN, đơn vị phụ trách Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN trình bày. Báo cáo trình bày cách tiếp cận và mô hình đào tạo trực tuyến của ĐHQGHN (đặc trưng và sự khác biệt của mô hình này đối với một số mô hình đào tạo phổ biến như MOOCs, mô hình B-learning, và các mô hình đào tạo trực tuyến đang được áp dụng tại một số trường đại học trong và ngoài nước); một số kết quả thí điểm mô hình này tại ĐHQGHN và bài học kinh nghiệm.

 

Báo cáo “Tổ chức xây dựng và đào tạo học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” theo hình thức trực tuyến” do PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh, Chủ nhiệm Khoa Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật, Trường ĐH Luật ĐHQGHN trình bày. Với kinh nghiệm “thực chiến” trong việc tham gia thiết kế, phát triển nội dung và tổ chức giảng dạy theo hình thức đào tạo trực tuyến học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” cho sinh viên hệ đào tạo chính quy tại ĐHQGHN, PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh mang tới những chia sẻ thiết thực về đào tạo trực tuyến từ góc nhìn giảng viên.

 

 

 

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội thảo

Trung tâm Đào tạo trực tuyến ĐHQGHN cũng tổ chức Triển lãm poster về chủ đề Đổi mới giảng dạy theo tiếp cận chuyển đổi mô hình đào tạo trực tuyến tại ĐHQGHN Để lan toả mô hình đào tạo trực tuyến và giúp giảng viên, sinh viên có những gợi ý, thực hành tốt trong giảng dạy và học tập theo mô hình trực tuyến.

Tháng 06/2021 hệ thống quản lý học tập trực tuyến (VNU LMS) của ĐQHGHN do Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục là đầu mối phát triển và quản lý và vận hành đã chính thức được đưa vào sử dụng sau thời gian thí điểm vận hành. Sau khi đưa vào sử dụng thực tế, các đơn vị sử dụng đã đưa ra phản hồi tích cực về chất lượng và hiệu năng, đảm bảo năng lực vận hành và cung cấp các khóa học trực tuyến cho hàng nghìn người học. Tính đến tháng 12/2023, đã có 16 đơn vị trong ĐHQGHN sử dụng hệ thống, hơn 15.000 lớp học phần được tạo và hơn 65.000 người dùng trên hệ thống VNU LMS. Ngoài việc đảm bảo hạ tầng công nghệ, ĐHQGHN cũng đã giao Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục xây dựng và triển khai tổ chức Chương trình tập huấn “Phương pháp giảng dạy mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cho giảng viên tại ĐHQGHN” với mục tiêu giúp giảng viên tiếp cận với các phương pháp giảng dạy hiện đại và sử dụng các công cụ phù hợp để thiết kế, xây dựng và tổ chức lớp học phần theo hình thức đào tạo trực tuyến hoặc kết hợp. Từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2023 đã có hơn 1.500 lượt giảng viên ĐHQGHN tham dự, trong đó gồm các giảng viên mới cũng như các giảng viên đã có thâm niên giảng dạy nhiều năm tại ĐHQGHN, có những giảng viên vốn đã quen với hình thức giảng dạy trực tiếp nhưng vẫn sẵn sàng tiếp cận và thử nghiệm phương pháp giảng dạy mới. Ngoài ra, ĐHQGHN cũng đang triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực giảng viên theo hình thức trực tuyến dành cho các đơn vị đối tác trong cả nước.

Trên cơ sở kết quả thực tiễn triển khai hoạt động đổi mới giảng dạy theo hướng số hóa và cá thể hóa, tháng 4/2023, Ban Thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN, Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN, Hội đồng ĐHQGHN và Ban Giám đốc ĐHQGHN đã đưa ra chủ trương về việc triển khai thí điểm đào tạo trực tuyến tại ĐHQGHN, theo đó ĐHQGHN giao cho Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục nghiên cứu, đề xuất và thí điểm mô hình đào tạo trực tuyến của ĐHQGHN. Theo đó, trong giai đoạn đầu phối hợp với các đơn vị xây dựng nội dung giảng dạy trực tuyến cho các học phần môn chung và tổ chức đào tạo cho sinh viên hệ chính quy từ học kì I năm học 2023-2024. Hiện tại, ĐHQGHN đã và đang triển khai đào tạo trực tuyến học phần chung cho hơn 12000 sinh viên thuộc hệ đào tạo chính quy thuộc các đơn vị thành viên, trực thuộc, bao gồm: Trường ĐH Khoa học Tự nhiên; Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn; Trường ĐH Kinh tế; Trường ĐH Công nghệ; Trường ĐH Giáo dục; Trường Quản trị và Kinh doanh; Trường ĐH Việt Nhật; Trường Quốc tế; Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật; Trường ĐH Y Dược; Trường ĐH Luật… Theo kế hoạch, trong năm 2024, các học phần chung và bổ trợ (Tiếng Anh B1, Kỹ năng bổ trợ - Nhóm kỹ năng phát triển trí tuệ cảm xúc) và 01 Chương trình đào tạo thạc sĩ (Quản trị địa phương) sẽ hoàn thành việc xây dựng nội dung và bắt đầu tổ chức đào tạo trực tuyến. ĐHQGHN cũng đang thực hiện các chương trình hợp tác phát triển đào tạo trực tuyến với các cơ sở giáo dục uy tín trên thế giới. Đây là cơ sở để ĐHQGHN tiếp tục triển khai, đẩy mạnh và mở rộng hình thức đào tạo trực tuyến đối với các học phần thuộc khối kiến thức ngành và các chương trình đào tạo, hướng đến cung cấp các môn học, chương trình đào tạo cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác trong cả nước và thế giới trong thời gian tới.

Theo VNU-Media

Nội dung liên quan

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
438909