Viện ĐBCLGD - Tập huấn tự đánh giá chất lượng giáo dục chương trình đào tạo đại học ngành báo chí


"

Tham dự hội nghị có TS. Trần Thị Hoài, Phó Viện trưởng, TS. Mai Thị Quỳnh Lan, ThS. Vũ Mai Anh, Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục ĐHQGHN; PGS. TS. Trần Thị Minh Hòa, phó Hiệu Trưởng Nhà trường, PGS. TS. Đặng Thị Thu Hương, Chủ nhiệm khoa Báo chí và Truyền thông cùng các cán bộ giảng viên trong Khoa.

""

Toàn cảnh diễn ra buổi hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, PGS. TS. Trần Thị Minh Hòa cho rằng: Việc tự đánh giá tưởng chừng như đơn giản nhưng sẽ khó khăn đối với những người chưa từng tiếp cận. Cần nhìn ra những mặt tích cực và hạn chế để có công tác tự kiểm định chất lượng. Phấn đấu đến năm 2020 tất cả 23 chương tình đào tạo bậc cử nhân của Nhà trường đều được kiểm định chất lượng, trong đó 1/3 chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN.

""

PGS. TS. Trần Thị Minh Hòa phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã tập trung lắng nghe những báo cáo từ đoàn cán bộ Viện Đảm bảo chất lượng Giáo dục, ĐHQGHN. Nội dung tập trung xoay quanh việc giải thích, thảo luận về 11 tiêu chuẩn trong Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Mạng lưới các trường đại học trong ASEAN (AUN-QA).

Mục đích đưa ra tiêu chuẩn tự đánh giá chất lượng đào tạo này nhằm hướng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, là cơ sở để các cơ quan chức năng đánh giá và công nhận trường đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Các bạn học sinh sẽ có cái nhìn tổng quan về chương trình đào tạo các ngành để có những lựa chọn phù hợp. Đối với nhà tuyển dụng, họ sẽ nắm bắt được nguồn nhân lực đang tìm kiếm.

Bộ tiêu chuẩn đánh giá bao gồm 11 tiêu chuẩn xoay quanh các nội dung: Sứ mệnh, mục tiêu của trường đại học ; chương trình đào tạo ; tổ chức quản lý ; đội ngũ cán bộ giảng viên ; cơ sở vật chất ; hoạt động hợp tác quốc tế.

""

TS. Trần Thị Hoài giải thích tiêu chuẩn của Mô hình đảm bảo chất lượng đào tạo AUN

Trong quá trình giải thích về các tiêu chuẩn được đưa ra, cán bộ Viện Đảm bảo Chất lượng, ĐHQGHN và thầy cô khoa Báo chí và Truyền thông cùng thảo luận và chỉ ra những điểm nổi bật, hạn chế về chất lượng đào tạo để có giải pháp bổ sung kịp thời.

Đánh giá điểm mạnh của Khoa Báo chí Truyền thông, PGS. TS. Đặng Thị Thu Hương cho rằng: Chương trình giảng dạy có sự kết hợp của chính các nhà tuyển dụng là các nhà báo đi từ thực tế vào giảng dạy. Đây là cơ hội để phía nhà tuyển dụng hiểu được sinh viên cần những kĩ năng gì, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên có cơ hội cộng tác với các cơ quan báo chí.

""

PGS. TS Đặng Thị Thu Hương chia sẻ về những thành tích nổi bật của Khoa

Sau phần giải thích về bộ tiêu chuẩn, ThS. Vũ Mai Anh (Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục, ĐHQGHN) trình bày nội dung hướng dẫn viết báo cáo tự đánh giá theo tiêu chuẩn AUN –QA. Bà Mai Anh chỉ rõ những yêu cầu, quy định thực hiện đối với một bản báo cáo. 

"Nhược điểm phổ biến trong các báo cáo đó là chỉ có phần mô tả, phần phân tích còn nông. Bên cạnh đó chưa hình thành văn hóa lưu trữ dữ liệu. Mặc dù nguồn thông tin có nhưng minh chứng chưa đầy đủ sẽ gây bất lợi trong quá trình tự đánh giá", Bà Mai Anh nói.

Buổi tập huấn đã giúp cho cán bộ giảng viên khoa Báo chí và Truyền thông hiểu về nội dung cốt lõi và yêu cầu cầu thiết đối với một bản báo cáo tự đánh giá. PGS. TS. Đặng Thị Thu Hương gửi lời cảm ơn đến đội ngũ cán bộ Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục, ĐHQGHN đã chia sẻ, cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến hội nghị.

VNU-INFEQA

"

Nội dung liên quan

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
439143