Viện ĐBCLGD - Nghiên cứu chỉ số thông minh của sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. (2004)


Tên đề tài: Nghiên cứu chỉ số thông minh của sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. (2004)

Cơ quan quản lý và cấp kinh phí:Đại học Quốc gia Hà Nội

Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Công Khanh

Thời gian thực hiện: 2004-2005

Nội dung tóm tắt:

Nghiên cứu các mô hình lý thuyết về trí thông minh và tìm ra phương pháp phù hợp để đo lường chỉ số thông minh (IQ) từ lâu đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học nghiên cứu về con người. Việc giải quyết thành công các vấn đề lý thuyết để hiểu rõ bản chất trí thông minh và tìm được các phương pháp đo lường trí thông minh phù hợp bằng những công cụ có độ tin cậy và độ hiệu lực bảo đảm sẽ có một giá trị thực tiễn to lớn, nhất là trong thời đại thông tin, thời đại kinh tế tri thức và thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nước ta hiện nay.

Thực tiễn công tác tuyển sinh của ĐHQGHN trong nhiều năm qua còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp nhưng rất cần phải nghiên cứu để sớm có câu trả lời: liệu có gì đảm bảo chắc chắn rằng những học sinh trúng tuyển vào ĐHQGHN là những học sinh có trí tuệ vượt trội so với những học sinh đăng ký dự thi?; liệu những sinh viên được tuyển chọn vào học lớp cử nhân khoa học tài năng đúng là những sinh viên có trí tuệ thuộc loại xuất sắc nhất trong số các sinh viên trúng tuyển? Công tác đào tạo có làm phát triển tiềm năng trí tuệ của sinh viên?.... Xuất phát từ những yêu cầu đó của thực tiễn, chúng tôi chọn đề tài ”Nghiên cứu chỉ số thông minh (IQ) của sinh viên ĐHQGHN” nhằm xác lập những cơ sở khoa học cho quy trình phát hiện, tuyển chọn, đào tạo bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Mục tiêu của đề tài đi vào các vấn đề sau: Nghiên cứu các mô hình lý thuyết về trí thông minh và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh; Đánh giá chỉ số IQ của sinh viên Đại học Quốc gia Hà nội; Đưa ra những khuyến nghị và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo bồi dưỡng phát triển tiềm năng trí tuệ của sinh viên ĐHQGHN.

Nội dung liên quan

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
438937