Viện ĐBCLGD - Xây dựng cấu trúc đề thi trắc nghiệm tuyển sinh đại học các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Văn, Ngoại ngữ


Cơ quan quản lý và cấp kinh phí:Đại học Quốc gia Hà Nội

Chủ nhiệm đề tài: PGS. TS. Lê Đức Ngọc

Thời gian thực hiện: 1999-2001

Nội dung tóm tắt

Việc xây dựng cấu trúc đề thi tuyển sinh đại học đặc trưng cho từng môn học là một bước cải tiến trong công tác tuyển sinh đại học, nó sẽ bao phủ được toàn bộ chương trình phổ thông, phân loại được học sinh theo năng lực để tuyển lựa chính xác, đảm bảo công bằng. Xây dựng bài thi dạng câu hỏi trắc nghiệm rất tiện lợi cho cách đánh giá công bằng, nhanh chóng, có thể ra nhiều câu hỏi để bao phủ toàn bộ chương trình, có thể thi và chấm điểm bằng máy.

Trong đề tài này, bước đầu chúng tôi thực hiện cho 8 môn học: Văn học, Sinh học, Vật lý, Toán học, Địa lý, Lịch sử, Hoá học và môn Tiếng Anh. Đội ngũ thực hiện chủ yếu là các chuyên gia nghiên cứu, các giảng viên đại học có kinh nghiệm cùng nghiên cứu xây dựng.

Trên cơ sở phân tích chương trình trung học phổ thông hiện hành (chương trình cải cách) cùng với cơ sở khoa học và kỹ thuật ra đề thi trắc nghiệm khách quan, các chuyên gia hàng đầu như PGS.TS.Nguyễn Vũ Lương (môn Toán), PGS.TS.Nguyễn Ngọc Long (môn Lý), PGS.TS.Trần Thạch Văn (môn Hoá), PGS.TS.Phạm Văn Lập (môn Sinh), PGS.TS.Hà Văn Đức (môn Văn-Tiếng Việt), PGS.TS.Nguyễn Văn Khánh (môn Sử), PGS.TS.Đinh Văn Thanh (môn Địa), và PGS.TS.Nguyễn Phương Sửu (môn Anh) đã xây dựng Bảng trọng số và Cấu trúc đề thi trắc nghiệm khách quan cho từng môn học. Kết quả của công trình là mô hình thiết kế đề thi trắc nghiệm đảm bảo tính khoa học, độ tin cậy, độ giá trị nội dung và độ phân biệt cho kỳ thi tuyển sinh đại học theo các khối A,B,C và D.

Nội dung liên quan

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
438938