Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đến dự hội nghị có Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh, đại diện lãnh đạo các Trường thành viên, Khoa trực thuộc của ĐHQGHN và các cán bộ phụ trách công tác đảm bảo chất lượng giáo dục (ĐBCLGD) trong ĐHQGHN.

Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục Nguyễn Quý Thanh đã trình bày báo cáo tổng kết công tác ĐBCL năm 2015 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2016.

Theo đó, năm 2015, ĐHQGHN đã hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và điều hành về ĐBCL. Thực hiện kiểm định chất lượng 04 chương trình đào tạo (CTĐT) theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN), nâng tổng số CTĐT được kiểm định chất lượng AUN của ĐHQGHN lên 15 CTĐT.

Hoạt động kiểm định chất lượng đơn vị cũng được đẩy mạnh với 6 trường đại học thành viên đăng ký kiểm định chất lượng. Trong đó, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đăng ký kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của AUN và 5 trường đại học thành viên còn lại đăng ký kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Đánh giá chất lượng đồng cấp nội bộ CTĐT là một hoạt động quan trọng trong các hoạt động ĐBCL nhằm xây dựng căn cứ cho việc phê duyệt kế hoạch phát triển các CTĐT cũng như đăng ký kiểm định với các tổ chức Kiểm định chất lượng của khu vực và quốc tế. Năm 2015, ĐHQGHN đã hoàn thành việc đánh giá chất lượng đồng cấp nội bộ cho 10 CTĐT, nâng tổng số các CTĐT được đánh giá chất lượng đồng cấp lên 24 CTĐT. Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy các CTĐT đã được đánh giá đều đáp ứng được các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT của ĐHQGHN theo định hướng chuẩn AUN.

Phân tầng chất lượng CTĐT là nhiệm vụ ưu tiên triển khai trong năm vừa qua của ĐHQGHN nhằm đánh giá chất lượng thực hiện CTĐT; làm cơ sở để các đơn vị đào tạo xác định mức độ đầu tư nguồn lực cho các chương trình đáp ứng nhu cầu của xã hội; làm cơ sở để xác định quy mô đào tạo và các chính sách về học phí, phát triển CTĐT mới... Tổng số 312 ngành/CTĐT của các đơn vị đào tạo đã được rà soát, phân tầng, trong đó, bậc đào tạo đại học có 85 CTĐT, bậc đào tạo thạc sĩ có 126 CTĐT và bậc tiến sĩ có 101 CTĐT.

Tính đến hết năm 2015, ĐHQGHN đã xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm định chất lượng giáo dục gồm 51 người đã hoàn thành chương trình đào tạo kiểm định viên và có 26 người được cấp thẻ kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục, đội ngũ này là lực lượng nòng cột để triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQGHN.

Công tác xếp hạng đại học được thực hiện tốt đã giúp ĐHQGHN duy trì là đại học Việt Nam thuộc top 200 đại học hàng đầu châu Á (kể từ năm 2014) với thứ hạng trong nhóm 191-200 theo bảng xếp hạng QS, đồng thời duy trì vị trí số 1 Việt Nam trong bảng xếp hạng này (kể từ năm 2009). Năm 2015, ĐHQGHN tiếp tục giữ vị trí số 1 Việt Nam trong nhiều bảng xếp hạng có uy tín thế giới như: QS, Scimago Lab, URAP, Webometrics.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác ĐBCL giáo dục trong ĐHQGHN. Đặc biệt, trong năm vừa qua, ĐHQGHN đã phối hợp với Bộ GD&ĐT xây dựng Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo dựa trên Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN), dự kiến ban hành trong tháng 12/2015.

Cục trưởng Mai Văn Trinh đề nghị, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Viện ĐBCL giáo dục, ĐHQGHN cần tiếp tục có sự chuyển biến về chất để hỗ trợ các đơn vị thành viên của ĐHQGHN đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng bên trong cơ sở giáo dục ĐH. Đồng thời, tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo chuẩn của AUN và của Bộ GD&ĐT. Cùng với đó, nâng cao chất lượng các khóa đào tạo Kiểm định viên Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQGHN để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công việc

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn khẳng định, công tác ĐBCL giáo dục là yếu tố cốt lõi trong quá trình đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam. Trong thời gian qua, công tác ĐBCL trong ĐHQGHN đã đạt được những bước tiến không chỉ đóng góp cho thành tích của ĐHQGHN mà còn đóng vai trò tiên phong trong mảng công tác ngành nói chung.

Công tác đảm bảo chất lượng nói chung và hoạt động kiểm định chất lượng nói riêng là hoạt động có tính phổ biến của hệ thống giáo dục đại học thế giới, khu vực và Việt Nam. Việc xây dựng các công cụ khảo sát ý kiến phản hồi phục vụ công tác kiểm định là việc làm cần thiết, song cần lưu ý thiết kế phiếu hỏi, chọn đối tượng lấy ý kiến, khâu triển khai để thu nhận được những ý kiến phản ảnh xác thực.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn yêu cầu, trong năm 2016 cần nâng cao nhận thức về vai trò của công tác ĐBCL tới mỗi giảng viên, Bộ môn, Khoa để công tác này trở thành nhu cầu tự thân của mỗi đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kiểm định chương trình đào tạo theo AUN, cũng như chuẩn quốc gia. Tăng cường các hoạt động mang tính nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác đảm bảo chất lượng. Tiếp tục cải tiến, hoàn thiện các lĩnh vực chưa đạt chuẩn, tiếp tục thực hiện các nội dung hậu kiểm định. Cần có những khảo sát học viên cao học, nghiên cứu sinh đa và đang học để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời. Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục bố trí nguồn lực để thực hiện các kế hoạch về đảm bảo chất lượng đã đề ra.

(Nguồn http://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N18723/Cong-tac-dam-bao-chat-luong-giao-duc-la-yeu-to-cot-loi-trong-qua-trinh-doi-moi-giao-duc-dai-hoc-.htm) 

VNU-INFEQA

Số lượt truy cập

  • Số lượt xem 473200