Ngày 6/11/2019, Viện Đảm bảo Chất lượng, ĐHQGHN đã tổ chức hội nghị hội đồng đảm bảo chất lượng với chủ đề “Đổi mới hoạt động giảng dạy – Giải pháp đảm bảo chất lượng bền vững ở ĐHQGHN”.

Tham dự hội nghị có Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn cùng hơn 20 Ủy viên Hội đồng Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN.

Đổi mới phương pháp hoạt động giảng dạy, coi đó như sự sống còn và một yếu tố cạnh tranh giữa các cơ sở đào tạo, nhằm nâng cao vị thế chung của toàn hệ thống giáo dục. Với sự tiên phong trong đào tạo và nghiên cứu, cùng những ưu thế vốn có về giáo dục đa ngành, đa lĩnh vực, ĐHQGHN đã đặt ra lộ trình đổi mới hoạt động giảng dạy – Một giải pháp đảm bảo chất lượng bền vững cho ĐHQGHN trong tương lai.

 

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn bày tỏ, hội nghị hôm nay với mục đích nhìn nhận và đánh giá kết quả sau một năm thực hiện công tác đảm bảo chất lượng, cùng nhau đưa ra giải pháp đổi mới đảm bảo chất lượng.

Thông qua hội nghị này, Phó Giám đốc mong nhận được những gợi ý, tư vấn có chiều sâu về hoạt động đổi mới giảng dạy ở ĐHQGHN phù hợp với xu hướng quốc tế và thị trường như hiệp nay. Ông nhấn mạnh, các nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQGHN xoay quanh hoạt động đảm bảo chất lượng và một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới hoạt động giảng dạy. Trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện của giáo dục ấy, đòi hỏi chúng ta cần chủ động đổi mới nhiều khâu từ quản trị đại học, quy trình đào tạo, chương trình đào tạo cho tới yếu tố đảm báo chất lượng giáo dục, trong đó đổi mới hoạt động giảng dạy sẽ lan tỏa mạnh mẽ đổi mới đến tất các khâu của ĐHQGHN.

Các bảng xếp hạng như QA - AUN đã đưa ra nhiều khuyến cáo, dựa vào chuẩn đầu ra, phương pháp giảng dạy, đánh giá đội ngũ giảng dạy, công cụ hỗ trợ đổi mới giảng dạy. Qua đó cho thấy đổi mới hoạt động giảng dạy phải được triển khai bài bản, cần đồng bộ, bài bản trong toàn ĐHQGHN.

Trước đó, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã có chỉ đạo cụ thể về đổi mới hoạt động giảng dạy phải dựa vào ba thành tố chính: Đổi mới giảng dạy lấy tiếp cận cá thể hóa trong giáo dục làm triết lý cốt lõi; Lấy công nghệ thông tin, dữ liệu lớn, công nghệ số làm nền tảng (ĐHQGHN đang triển khai dự án đại học số); Sử dụng các phương pháp công nghệ dạy học mới làm công cụ phương tiện. Đó là 3 yếu tố tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giảng dạy vừa là cơ sở để triển khai đảm bảo chất lượng một cách chủ động và bền vững. ĐHQGHN sẽ triển khai xây dựng những đề án đổi mới hoạt động giảng dạy phù hợp với đặc thù hoạt động giảng dạy của từng đơn vị.

Tại hội nghị các Ủy viên Hội đồng đảm bảo chất lượng đã lắng nghe 2 báo cáo đề dẫn về kinh nghiệm trong việc đổi mới hoạt động giảng dạy đảm bảo chất lượng từ một số đơn vị đào tạo chất lượng trong và ngoài nước.

 

Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo Chất lượng, ĐHQGHN trình bày báo cáo sau một năm thực hiện đổi mới hoạt động giảng dạy tại ĐHQGHN

Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo Chất lượng, ĐHQGHN cho rằng, đổi mới hoạt động giảng dạy gồm nhiều giải pháp, ĐHQGHN không phải chạy đua theo chương trình kiểm định mà phải đồng bộ và đảm bảo chất lượng bền vững. Thúc đẩy các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN tập trung mọi nguồn lực để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước giảm dần, tiến tới chấm dứt tình trạng đào tạo không đạt chuẩn, sinh viên tốt nghiệp đại học có thể làm việc theo đúng ngành nghề đào tạo hoặc dễ dàng chuyển đổi nghề nghiệp, có khả năng thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, với môi trường làm việc, đáp ứng yêu cầu cao của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và xã hội; Củng cố và tăng cường lòng tin của người học, người sử dụng lao động và toàn xã hội đối với hoạt động giáo dục đại học Việt Nam nói chung và với ĐHQGHN nói riêng.

Mai Trọng Nhuận, Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN chia sẻ những kinh nghiệm về đổi mới hoạt động dạy học ở một số trường đại học phát triển trong và ngoài nước

Trong báo cáo của GS. Mai Trọng Nhuận, Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN đã làm rõ các tiêu chí, phương pháp đổi mới một cách hệ thống, bắt đầu từ sứ mệnh tầm nhìn, mục tiêu, giá trị cốt lõi… cùng với đổi mới dạy học chuẩn đầu ra, phương pháp dạy học là bộ phận tất yếu của phương pháp đổi mới dạy học đó. Đồng thời cần tiếp cận phương pháp theo CDIO (đề xuất ý tưởng, thiết kế, triển khai,….); Chương trình đào tạo tốt nhằm thúc đẩy đổi mới giảng dạy, chuẩn hóa để đảm bảo đầu ra, đào tạo các kỹ năng phù hợp với thị trường lao động.

Các Ủy viên Hội đồng Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN tham gia hội nghị

Tại hội nghị các Ủy viên Hội đồng Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN đã nêu lên các vấn đề đang đang có nhiều tranh luận, hướng đi và chia sẻ một số kinh nghiệm từ đơn vị sau một năm thực hiện đổi mới hoạt động giảng dạy. Các Ủy viên Hội đồng đã đưa ra các giải pháp như ĐHQGHN nên phân kỳ đổi mới phương pháp dạy học, tương tác thầy trò, tăng cường quản trị chất lượng từ bên trong, tăng cường hệ thống cố vấn học tập, quốc tế hóa, phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động hỗ trợ cho sinh viên ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Hội đồng nên nghiên cứu, lựa chọn, chắt lọc các bài học hay của các trường đại học trong và ngoài nước để lựa chọn giải pháp tốt nhất cho việc đổi mới hoạt động giảng dạy của ĐHQGHN. 

VNU Media - Infeqa

Số lượt truy cập

  • Số lượt xem 485669