Viện ĐBCLGD - Lần đầu tiên sinh viên ĐHQGHN được tiếp cận và học tập trực tuyến học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương”


Sáng 26/9/2023, ĐHQGHN đã tổ chức lễ khai giảng trực tiếp kết hợp trực tuyến học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” cho hơn 3 nghìn sinh viên của Trường ĐH KH Tự nhiên, Trường ĐH KH Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Kinh tế và Trường ĐH Việt Nhật, ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân tham dự Lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến. Tham dự sư kiện còn có Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn, lãnh đạo Văn phòng, Ban chức năng cùng đại diện thủ trưởng các đơn vị thành viên, trực thuộc ĐHQGHN.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN, Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN, Hội đồng ĐHQGHN và ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc ĐHQGHN về việc triển khai thí điểm đào tạo trực tuyến tại ĐHQGHN, ĐHQGHN đã chỉ đạo Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục (ĐBCLGD) phối hợp với Trường Đại học Luật ĐHQGHN xây dựng nội dung giảng dạy trực tuyến cho học phần môn chung “Nhà nước và pháp luật đại cương” từ năm học 2023-2024.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết: Việc tổ chức đào tạo trực tuyến học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” là viên gạch đầu tiên để xây dựng nên mô hình đào tạo trực tuyến hiện đại, đa dạng, hiệu quả của ĐHQGHN trong thời gian tới. ĐHQGHN xem đào tạo trực tuyến là một phương thức đột phá để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện hiệu quả triết lý lấy người học làm trung tâm theo tiếp cận cá thể hoá giáo dục.

Học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” là học phần chung dành cho sinh viên thuộc hệ đào tạo chính quy không chuyên về Luật trong toàn ĐHQGHN, mở đầu cho một chặng đường mới, chứng minh cho sự thay đổi quan trọng trong cách ĐHQGHN tiếp cận giáo dục - sự thay đổi gắn với đào tạo trực tuyến, một cột mốc quan trọng trong công tác chuyển đổi số của ĐHQGHN.

Theo Giám đốc Lê Quân, ĐHQGHN đảm bảo việc tổ chức đào tạo trực tuyến vẫn giữ được tinh thần của giáo dục truyền thống, nơi mà sự tương tác giữa người dạy và người học luôn được coi trọng. Các môn học trực tuyến sẽ có hoạt động học tập và học liệu đa dạng để mọi sinh viên không chỉ tích lũy được kiến thức, kỹ năng mà còn được sự phát triển về mặt con người.

Chia sẻ tại buổi khai giảng, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn cho biết: Mặc dù sẽ có những khó khăn, thách thức ban đầu, nhưng đây là cơ hội tuyệt vời để các em sinh viên phát triển kỹ năng tự học, quản lý thời gian và tham gia tích cực vào quá trình học tập của mình. Với sự nhiệt thành, tận tâm của các thầy cô giáo Trường Đại học Luật và Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, cũng như sự chung tay của của các đơn vị, bộ phận liên quan trong ĐHQGHN, sinh viên tham gia học tập sẽ có những trải nghiệm rất thú vị và hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng đào tạo.

Tại lễ khai giảng, TS. Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN, đã giới thiệu về mô hình đào tạo trực tuyến của ĐHQGHN, mô hình tổ chức phối hợp quản lí và tổ chức giảng dạy, và những phản hồi ban đầu của sinh viên đang tham gia học phần này.

 

Theo TS. Nghiêm Xuân Huy, đặc thù đào tạo trực tuyến tại ĐHQGHN thể hiện qua việc thiết lập một môi trường học tập trực tuyến thúc đẩy sự tương tác và đảm bảo sự tham gia tích cực của người học. Mỗi lớp học trực tuyến sẽ được phân công một giảng viên chuyên môn phụ trách. Giảng viên và sinh viên được hỗ trợ tương trác thông qua nhiều kênh khác nhau như: diễn đàn lớp học, nhóm Zalo lớp học, nhóm Facebook lớp học, và đặc biệt là sẽ có ít nhất 03 buổi tương tác trực tiếp giữa giảng viên với sinh viên qua các nền tảng như Zoom, Google Meets. Để đảm bảo chất lượng và tiến độ học tập của người học, mỗi bài học đều bao gồm các hoạt động học tập và bài kiểm tra kiến thức để sinh viên thực hiện, theo đó sinh viên cần đáp ứng yêu cầu của bài kiểm tra kiến thức để có thể được tiếp tục học các bài học sau đó. Học liệu phục vụ giảng dạy là học liệu số, được chọn lựa kỹ càng, đa dạng, giúp bài học sinh động và hiệu quả.

Viện trưởng Viện Đảm chất lượng Giáo dục ĐHQGHN Nghiêm Xuân Huy trình bày về mô hình đào tạo trực tuyến

Bên cạnh đó, sau một tuần sinh viên thử nghiệm và trải nghiệm học tập trên hệ thống VNU LMS, Viện ĐBCLGD đã gửi phiếu khảo sát để nắm bắt phản hồi của người học về quá trình học tập trực tuyến. Kết quả cho thấy, sinh viên gặp nhiều khó khăn nhất trong việc quản lý thời gian học tập và phương pháp học tập trong môi trường trực tuyến. Tuy nhiên, sinh viên thể hiện sự hài lòng ở mức cao với cách thức học tập trực tuyến, sự hỗ trợ của các thầy cô, và đặc biệt là hệ thống video bài giảng. Đánh giá mức độ hài lòng về trải nghiệm học tập của mình, có trên 89% sinh viên cho điểm từ 7-10 (xem hình minh họa phía dưới).

 

Đánh giá tầm quan trọng của học phần này, PGS.TS. Nguyễn Thị Quế Anh, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật, đánh giá cao chủ trương triển khai học phần Nhà nước và pháp luật đại cương trở thành môn học chung chính quy được tổ chức đào tạo theo mô hình đào tạo trực tuyến cho toàn sinh viên ĐHQGHN. PGS.TS Nguyễn Quế Anh cho biết, thông qua học phần này đội ngũ làm chương trình sẽ giới thiệu kiến thức cơ bản cho sinh viên không chuyên về Luật, giúp sinh viên hiểu rõ tầm quan trọng của kiến thức nhà nước và pháp luật, cung cấp kiến thức pháp luật cho sinh viên tại các cơ sở đào tạo trong ĐHQGHN. Cấu trúc của bài giảng điện tử được thiết kế giúp sinh viên dễ tiếp cận, dễ tiếp nhận những kiến thức gần gũi, hữu ích để phù hợp với công việc của các sinh viên sau tốt nghiệp.

  1. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật, đơn vị lần đầu tiên đăng ký triển khai cho sinh viên học phần này theo hình thức trực tuyến, đánh giá: đây là hướng đi quan trọng và thiết yếu của ĐHQGHN, hướng tới mục tiêu đảm bảo chất lượng đào tạo cho người học. Sinh viên nhà trường khi tham gia học phần này có thể tham gia học tập chủ động hơn khi được tiếp cận với hệ thống bài giảng, học liệu, các hoạt động học tập đã được thiết kế có hệ thống và khoa học. Việc triển khai xây dựng và tổ chức giảng dạy học phần Nhà nước và pháp luật đại cương theo mô hình đào tạo trực tuyến của ĐHQGHN phù hợp với vai trò sứ mệnh tiên phong của đất nước của ĐHQGHN. Nhà trường cam kết sẽ cùng đồng hành để tiếp tục triển khai hệ thống hoạt động này.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, sinh viên tham gia học tập trực tuyến đánh giá cao về chương trình học này: cấu trúc bài giảng học phần này dễ hiểu, đội ngũ giảng viên thân thiện, giàu chuyên môn giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về pháp luật và nhà nước để giúp ích cho công việc sau khi ra trường. Đặc biệt, hệ thống quản lý học tập trực tuyến VNU LMS được thiết kế thân thiện và linh hoạt, có khả năng tổ chức kho học liệu đa dạng, liên kết tới hệ thống Bookworms của Trung tâm Thông tin Thư viện và Tri thức số (VNU LIC), giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận với tri thức phục vụ việc học tập. Các em sinh viên cho biết, việc tham gia học trực tuyến còn tiết kiệm thời gian di chuyển và linh hoạt để xây dựng kế hoạch học tập phù hợp.

Trong thời đại số hóa và công nghệ thông tin, đào tạo trực tuyến không chỉ là một sự tiến bộ mà còn là một yếu tố quan trọng đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người học, của xã hội, giúp các cơ sở giáo dục đại học tối ưu hóa bài toán nguồn lực và chất lượng giảng dạy. Trong bất kỳ hình thức đào tạo nào, chất lượng đào tạo vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của ĐHQGHN.

Theo VNU-Media

 

Nội dung liên quan

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
439029