GS.TS Mai Trọng Nhuận – Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục cùng PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN, PGS.TS Nguyễn Quý Thanh – Quyền Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục và PGS.TS Nguyễn Văn Nội – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đồng chủ trì Hội nghị.
Tại hội nghị, thay mặt thường trực Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục, PGS.TS Nguyễn Quý Thanh đã trình bày một số đánh giá ban đầu về môi trường làm việc và tinh thần trách nhiệm của 1026 cán bộ công chức, viên chức trong ĐHQGHN. Theo kết quả khảo sát, về môi trường làm việc, đánh giá chung là tích cực, nhưng chưa đủ để khẳng định về một môi trường thực sự tốt cho người lao động. Tuyệt đại đa số các tiêu chí được đánh giá đều chưa vượt mức 6/7. Các đánh giá về chính sách và đặc trưng văn hóa tổ chức cũng khá tích cực dù chưa đủ mạnh...
Trong khuôn khổ của hội nghị, đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN đã chia sẻ bài học kinh nghiệm từ việc thực hiện xây dựng tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức của đơn vị; TS. Clair Hughes đến từ ĐH Queensland đã trình bày tham luận về mối liên hệ giữa tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức với công tác đảm bảo chất lượng giáo dục. Các đại biểu đã thảo luận về yếu tố cốt lõi thể hiện và các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức,…
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh, với mục đích góp phần xây dựng văn hóa chất lượng của từng đơn vị và của ĐHQGHN, trong thời gian qua, ĐHQGHN đã và đang làm nhiều việc để tạo thói quen cho từng cán bộ, sinh viên làm việc có chất lượng cao nhất trong điều kiện cho phép. Những hoạt động ấy bao gồm kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, cơ sở đào tạo đã làm trong thời gian vừa qua, tuy nhiên những hoạt động này chưa đủ dày để tạo thành thói quen. Giám đốc ĐHQGHN đánh giá cao những sáng kiến của Viện Đảm báo chất lượng giáo dục và các đơn vị tiền thân trong việc tổ chức giao ban công tác kiểm định chất lượng. Đây là dịp để những cán bộ hoạt động trong lĩnh vực này chia sẻ những kinh nghiệm, hoạt động, từng bước xây dựng văn hóa chất lượng. Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng Kiểm định chất lượng ĐHQGHN đánh giá cao sáng kiến nỗ lực của các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động khác, từng bước tạo thói quen về văn hóa chất lượng trong đó có Trường ĐHKHTN là đơn vị đầu tiên tổ chức cho sinh viên đánh giá đầy đủ bài giảng của giảng viên và cũng là đơn vị làm đầy đủ nhất cho cán bộ viên chức đánh giá cán bộ làm công tác quản lý điều hành cán bộ. Để tạo dựng được văn hóa chất lượng thì tinh thần trách nhiệm là công cụ vạn năng làm cho mọi công việc nền nếp hơn.
GS. Mai Trọng Nhuận chia sẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng định nghĩa về tinh thần trách nhiệm, đó là “tinh thần trách nhiệm là nắm vững đường lối chủ trương, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Giám đốc ĐHQGHN cho rằng tinh thần trách nhiệm thể hiện trách nhiệm hoàn thành các việc được giao. Đây là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá cán bộ có tinh thần trách nhiệm hay không và theo triết lý đó, ĐHQGHN xây dựng cách tiếp cận theo chuẩn đầu ra, đo hoạt động của từng cá nhân, từng người học. Theo Giám đốc ĐHQGHN, tinh thần trách nhiệm trong quan hệ với kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng là một chủ đề mới song làm thế nào để nâng cao tinh thần trách nhiệm cũng là một nội dung rất quan trọng,...
GS.TS Mai Trọng Nhuận tổng kết, qua các ý kiến của các đại biểu tại hội nghị, các yếu tố ảnh hưởng đến tinh thần trách nhiệm chủ yếu thuộc về 3 nhóm: các yếu tố liên quan đến khát vọng và đam mê nghề nghiệp của cá nhân, môi trường của tập thể và các yếu tố liên quan đến tổ chức; tinh thần trách nhiệm là khởi đầu của văn hóa trách nhiệm,…
Hội nghị giao ban lần thứ 7 do Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN đăng cai tổ chức vào tháng 10/2012.
Nguồn tin: http://vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N12768/Tinh-than-trach-nhiem-%E2%80%93-cong-cu-van-nang.htm |
"