Viện ĐBCLGD - Tập huấn tự đánh giá chất lượng giáo dục Trường đại học cho trường ĐHKHXH&NV


 

Ngày 26/3/2015, Trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình tập huấn tự đánh giá chất lượng giáo dục Trường đại học.

Tham dự hội nghị có TS. Sái Công Hồng, Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục ĐHQGHN; ThS. Phạm Văn Vỵ, Phòng Thanh tra và Đảm bảo Chất lượng, ĐHKHTN; PGS.TS Trần Thị Minh Hòa, Phó Hiệu Trưởng Nhà trường, cùng đại diện chủ nhiệm các Khoa, Bộ môn trong trường; các Trưởng, Phó phòng ban chức năng; các cán bộ Trung tâm đảm bảo chất lượng đào tạo .

Hội nghị đã tập trung lắng nghe và thảo luận xoay quanh báo cáo của của TS. Sái Công Hồng (Viện Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN) về những vấn đề quy định chung của tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học theo tiêu chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mục đích đưa ra những tiêu chuẩn đánh giá hướng đến xây dựng bộ công cụ cho trường đại học, tự đánh giá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo; hướng đến giải trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo; giúp cơ quan chức năng đánh giá và công nhận trường đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; và để người học có cơ sở lựa chọn trường và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.

Bộ tiêu chuẩn đánh giá bao gồm 10 tiêu chuẩn, xoay quanh các nội dung: Sứ mạng và mục tiêu của trường đại học; tổ chức quản lý; chương trình đào tạo; hoạt động đào tạo; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên; người học; nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ; hoạt động hợp tác quốc tế; thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất; tài chính và quản lý tài chính.

PGS.TS Nguyễn Chí Hòa trình bày nội dung hướng dẫn viết báo cáo tự đánh giá trường theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT

Sau phần giới thiệu về bộ tiêu chuẩn, PGS.TS Nguyễn Chí Hòa, thành viên đã có lâu năm theo dõi và thực hiện đánh giá tại Trường ĐHKHXH&NV, hướng dẫn viết báo cáo tự đánh giá trường theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục.

Nội dung hướng dẫn tập trung chỉ ra những tiêu chí mà Nhà trường đã làm được, đánh dấu và phân tích những mảng tiêu chí chưa thực hiện được, phân tích những nguyên nhân và các giải pháp thực hiện để viết báo cáo tự đánh giá trường, đảm bảo các tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục.

"Hiện tại, có rất nhiều những tiêu chí đánh giá nhà trường đã và đang thực hiện được rồi, nhưng do thiếu kỹ năng trong việc viết, khai thác và sử dụng các minh chứng, nên chưa phát huy được tối đa các kết quả nhà trường đã đạt được, các minh chứng thể hiện trong báo cáo vì thế mà vẫn thiếu", PGS.TS Nguyễn Chí Hòa chia sẻ.

Hội nghị cũng tham khảo các kinh nghiệm viết báo cáo tự đánh giá của Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN do ThS. Phạm Văn Vỵ (Phòng Thanh tra và Đảm bảo chất lượng ĐKHTN) trình bày.

ThS. Phạm Văn Vỵ chia sẻ kinh nghiệm viết báo cáo tự đánh giá của Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN

Theo ThS. Phạm Văn Vỵ, Trường ĐHKXH&NV nên đưa chương trình đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học vào trong tất cả các cuộc họp của Nhà trường, bên cạnh đó đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tới đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên toàn trường để toàn trường đều hiểu rõ.

Ngoài ra Nhà trường cũng cần để ý hoạt động thu thập minh chứng. Các minh chứng phải thống nhất số liệu, bám sát các mốc thời gian quy định. Những minh chứng đã có nên giữ chứ không nên bỏ, thêm vào đó tập trung bổ sung thêm các minh chứng mới, có sức thuyết phục cao.

Tại hội nghị, ThS. Phạm Văn Vỵ cũng chia sẻ cho các cán bộ Trường ĐHKHXH&NV những nhận xét của đoàn đánh giá ngoài về những mặt chưa được của Trường Tự Nhiên. Đây là những cơ sở quan trọng để Nhà trường rút ra những kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Trần Thị Minh Hòa, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chỉ đạo các khoa, phòng ban và đơn vị liên quan, phải bám sát kế hoạch chi tiết thực hiện và luôn chủ động, liên hệ, liên kết chặt chẽ với nhau trong công tác chuẩn bị chuẩn bị báo cáo, hướng đến kết quả cao nhất trong hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục Trường đại học. PGS cũng bày tỏ sự cảm ơn tới TS. Sái Công Hồng, Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục ĐHQGHN và ThS. Phạm Văn Vỵ đã chia sẻ cũng như cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho hội nghị.

( Theo nguồn http://www.ussh.vnu.edu.vn/d4/news/Tap-huan-tu-danh-gia-chat-luong-giao-duc-Truong-dai-hoc-1-11650.aspx )

Nội dung liên quan

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
439280