Viện ĐBCLGD - Ứng dụng các mô hình toán học để nghiên cứu mối quan hệ giữa năng lực nhận thức với các chỉ số đảm bảo chất lượng đào tạo tại Đại học Quốc gia Hà Nội. (2004)


 Tên đề tài: Ứng dụng các mô hình toán học để nghiên cứu mối quan hệ giữa năng lực nhận thức với các chỉ số đảm bảo chất lượng đào tạo tại Đại học Quốc gia Hà Nội. (2004)

Cơ quan quản lý và cấp kinh phí: Đại học Quốc gia Hà Nội

Chủ nhiệm đề tài: Th.S. Bùi Kiên Trung

Thời gian thực hiện: 2004-2005

Nội dung tóm tắt:

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của sự phát triển giáo dục đại học là phát triển năng lực nhận thức của sinh viên, một trong những điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Những công trình nghiên cứu trong và ngoài nước gần đây cho thấy năng lực nhận thức của sinh viên chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó các yếu tố như năng lực đầu vào, động cơ học tập, thái độ học tập của sinh viên, đội ngũ cán bộ giảng dạy, phương pháp giảng dạy của giáo viên, … Mỗi yếu tố được biểu thị bởi những chỉ số đảm bảo chất lượng đào tạo tác động mạnh đến sự phát triển năng lực nhân thức của sinh viên, góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo đạt hiệu quả mong muốn. Như vậy, mối tương quan giữa các chỉ số đảm bảo chất lượng đào tạo với sự phát triển năng lực nhận thức như thế nào và làm thế nào để đo lường sự tương quan đó. Đây là một vấn đề mà chúng tôi đã nghiên cứu và đánh giá trên mẫu gồm 700 sinh viên thuộc 7 khoa thuộc 3 trường thành viên của Đại Học Quốc gia Hà Nội. Việc phân tích nghiên cứu một cách tổng hợp, trên cơ sở đó chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển năng lực nhận thức cho sinh viên hiện nay.

Nội dung nghiên cứu của đề tài đã đi vào các vấn đề sau: Xác định các chỉ số đo lường năng lực nhận thức của sinh viên, xác định các chỉ số đảm bảo chất lượng đào tạo có ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực nhận thức của sinh viên; Đo lường các chỉ số biểu thị năng lực nhận thức của sinh viên; Sử dụng các mô hình toán học để phân tích mối quan hệ giữa các chỉ số biểu thị năng lực nhận thức và các chỉ số đảm bảo chất lượng đào tạo; Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo quan điểm phát triển năng lực nhận thức của sinh viên.

Nội dung liên quan

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
438940