Trong hai ngày 17 - 18/12/2010 đã diễn ra Phiên họp thứ X của Hội đồng Kiểm định chất lượng (KĐCL) ĐHQGHN dưới sự chủ trì của GS.TS Mai Trọng Nhuận - Chủ tịch Hội đồng KĐCL ĐHQGHN, Giám đốc ĐHQGHN.
Tham dự phiên họp lần này có các ủy viên Hội đồng KĐCL ĐHQGHN và đặc biệt có sự tham dự của TS. Louise Zak – Phó giám đốc Hiệp hội KĐCL các trường Đại học và Cao đẳng vùng New England.
Nội dung chính của Phiên họp bao gồm: Hội nghị tập huấn về tổ chức kiểm định chất lượng Hoa Kỳ và những yêu cầu bắt buộc đối với các trường đại học Hoa kỳ khi xuất khẩu chương trình đào tạo; và Phiên họp X của Hội đồng KĐCL ĐHQGHN.
|
TS. Louise Zak |
* Sáng 17/12, tại hội nghị tập huấn, TS. Louise Zak đã trình bày về vai trò của Chính phủ Hoa kỳ đối với các tổ chức KĐCL của Hoa Kỳ và sự khác biệt giữa các tổ chức KĐCL của Hoa Kỳ; Các nguyên tắc, quy trình và những yêu cầu đối với các đại học Hoa Kỳ khi xuất khẩu các chương trình đào tạo.
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh, KĐCL là cách tốt nhất vừa đảm bảo công tác quản trị đaị học, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo. Nhiều nước mặc dù không có Bộ Giáo dục nhưng nhưng nhờ đẩy mạnh công tác KĐCL chất lượng giáo dục không những đảm bảo mà còn không ngừng được nâng cao.
|
GS.TS Mai Trọng Nhuận |
GS.TS Mai Trọng Nhuận khẳng định, ĐHQGHN luôn tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam trong công tác KĐCL. ĐHQGHN đã tiến hành kiểm định xong vòng 1, tiên phong kiểm định chương trình đào tạo đồng thời tích cực tham gia KĐCL của khu vực. Kết quả kiểm định của ĐHQGHN được AUN (Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á) đánh giá cao và đây là cơ sở để ĐHQGHN chuẩn bị điều kiện KĐCL quốc tế.
* Chiều cùng ngày, Phiên họp thứ X của Hội đồng Kiểm định chất lượng ĐHQGHN chính thức diễn ra.
Phiên họp lần này tập trung vào những nội dung chính: Sơ kết kết quả thực hiện Kế hoạch KĐCL năm học 2010 – 2011; thẩm định báo cáo đánh giá ngoài Chương trình cử nhân khoa học tài năng ngành Vật lý.
|
PGS.TS. Nguyễn Phương Nga |
Tại phiên họp, PGS.TS NguyễnPhương Nga – Phó Chủ tịch Hội đồng KĐCL ĐHQGHN, Viện trưởng Viện ĐBCL Giáo dục, ĐHQGHN - đã trình bày báo cáo sơ kết công tác KĐCL 6 tháng đầu năm học 2010 – 2011 và bổ sung kế hoạch KĐCL năm học 2010 – 2011, trong đó nhấn mạnh, thời gian qua, ĐHQGHN đã tích cực triển khai nhiều hoạt động để nâng cao năng lực ĐBCL cho cán bộ trong ĐHQGHN, đồng thời chú trọng phát triển môi trường văn hóa chất lượng. Mặt khác, ĐHQGHN đã tham gia KĐCL chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao ngành Kinh tế Đối ngoại theo chuẩn AUN.
PGS.TS Nguyễn Phương Nga cho biết, các Trường, Khoa trong ĐHQGHN đã thành lập các Trung tâm, Bộ phận ĐBCL, các đơn vị đã nộp Kế hoạch ĐBCL của đơn vị cho Thường trực Hội đồng.
Đặc biệt, nhờ tăng cường công tác KĐCL, thứ hạng của ĐHQGHN trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới của Webometrics đã liên tục được cải thiện trong 3 năm qua
Ngoài ra, vào đầu tháng 12/2010, đoàn đánh giá ngoài của AUN đã tiến hành đánh giá ngoài chương trình tại Trường ĐHKT. Theo đánh giá sơ bộ của Đoàn chuyên gia, kết quả đánh giá lần này rất khả quan
PGS.TS Nguyễn Thị Phương Nga cũng cho biết, trong việc bổ sung kế hoạch KĐCL năm học 2010 – 2011 sẽ triển khai đánh giá thủ trưởng các đơn vị đào tạo, trong đó, Viện ĐBCLGD phối hợp với Ban TCCB tập huấn quy trình đánh giá tại các trường thành viên; tập huấn cho các cán bộ làm công tác ĐBCL trong ĐHQGHN về phương pháp và thiết kế công cụ điều tra khảo sát; xây dựng phiếu giảng viên tự đánh giá và xây dựng các tiêu chí đánh giá cán bộ quản lý.
Tại Phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận sôi nổi về báo cáo sơ kết và kế hoạch bổ sung công tác KĐCL năm học 2010 – 2011 và bộ tiêu chuẩn KĐCL đơn vị đào tạo và chương trình đào tạo trong ĐHQGHN đã được cập nhật.
|
PGS.TS Phùng Xuân Nhạ |
Theo PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Phó Giám đốc ĐHQGHN, các hoạt động của Viện ĐBCL Giáo dục trong công tác KĐCL đã có sự thay đổi mạnh về chất. Cũng theo PGS.TS Phùng Xuân Nhạ, trong thời gian tới Viện cần tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: chuẩn lại bộ tiêu chí đánh giá; tăng cường năng lực cho các đội ngũ chuyên gia đánh giá; tập trung đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý của các đơn vị đào tạo. Thí điểm ở 1 đơn vị, sau khi đạt kết quả tốt và có đủ điều kiện sẽ tiếp tục mở rộng áp dụng cho các đơn vị khác; cần xây dựng tốt các chế tài thưởng phạt để tạo động lực cho các đơn vị.
PGS.TS Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, cần phải làm bài toán ngược, đó là đầu tư trên cơ sở đánh giá, đặc biệt cần phải dựa vào chuẩn đầu ra. Mặt khác, ngoài 2 chương trình được AUN kiểm định, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần mở rộng đối với các chương trình khác, và cần tiếp cận KĐCL của một số nước như Hoa Kỳ bên cạnh tiếp tục triển khai KĐCL khu vực.
|
GS.TSKH Bành Tiến Long |
Cùng ý kiến với PGS.TS Phùng Xuân Nhạ, GS.TSKH Bành Tiến Long – Chủ tịch Hội đồng KĐCL Giáo dục Quốc gia nhận định, hoạt động KĐCL của ĐHQGHN tốt nhất trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Đồng thời, GS.TSKH Bành Tiến Long cho rằng, với vị thế quan trọng của ĐHQGHN, Viện ĐBCLGD phải tăng cường vai trò hơn nữa để nâng cao chất lượng đào tạo đối với tất cả các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN. Đặc biệt, cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông; nâng cao năng lực cho cán bộ và xây dựng, hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá sinh viên, giảng viên tự đánh giá và sinh viên đánh giá giảng viên.
|
PGS.TS. Trần Thị Hà |
PGS.TS. Trần Thị Hà – Bộ GD & ĐT khẳng định, ĐHQGHN là đơn vị duy nhất ở Việt Nam phát triển tích cực vai trò của của Hội đồng KĐCL để công tác KĐCL đạt hiệu quả cao. PGS.TS. Trần Thị Hà cho rằng, cần phải có một chế tài hợp lý để thúc đẩy công tác KĐCL trong ĐHQGHN.
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, GS.TS Mai Trọng Nhuận kết luận:
- Với sự cố gắng, nỗ lực chung của cán bộ, ĐHQGHN đã triển khaihiệu quả công tác KKĐCL năm học vừa qua và được thể hiện trên các phương diện khác nhau: kiểm định chương trình đào tạo, đánh giá giữa kỳ, đặc biệt là kiểm định chương trình đạt tiêu chuẩn AUN; Phát triển môi trường văn hóa chất lượng.
- Tuy nhiên vẫn chưa có chế tài để tạo động lực đẩy mạnh hơn nữa KĐCL nhằm mục tiêu cải thiện chất lượng. Cần tích cực thúc đẩy công tác KĐCL ở một số đơn vị chưa hoàn thành đúng hạn.
- Cần tăng cường hơn nữa công tác quảng bá, tuyên truyền các kết quả, hoạt động KĐCL của ĐHQGHN như là đóng góp tích cực cho xã hội.
Trên cơ sở phân tích những tồn tại, GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch thời gian tới:
- Đề xuất chính sách thúc đẩy KĐCL: lấy kết quả, thời gian KĐCL làm căn cứ để đánh giá, khen thưởng, đầu tư, cũng như làm căn cứ để ưu tiên chính sách đặc biệt như miễn giảm học phí. Đây là cách hiệu quả nhất để thu hút sinh viên giỏi.
- Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng của đơn vị đào tạo và của ĐHQGHN để cải thiện thứ hạng quốc tế. Trong đó có việc xây dựng cơ sở dữ liệu song ngữ Anh – Việt đưa lên website.
- Hoàn thiện bộ tiêu chuẩn KĐCL, đẩy mạnh KĐCL chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN và THES.
- Bồi dưỡng, phát triển cán bộ thông qua tập huấn và đánh giá thủ trưởng đơn vị theo bộ tiêu chí sản phẩm đầu ra: triển khai làm thí điểm ở một đơn vị và sau đó áp dụng cho các đơn vị khác. Đồng thời tiến hành đánh giá cán bộ, giảng viên tự đánh giá và sinh viên đánh giá giảng viên. Ngoài ra cũng cần đánh giá của các chuyên gia ngoài trong tiêu chí xếp hạng chuẩn khu vực về chất lượng đào tạo, nghiên cứu và sản phẩm đầu ra.
|
|
* Ngày 18/12, Hội đồng tiếp tục phiên họp thông qua kết quả đánh giá ngoài chương trình Cử nhân khoa học tài năng ngành Vật lý và công bố quyết định nhân sự của Hội đồng KĐCL ĐHQGHN.
|
|
|
|
Nguồn tin: http://vnu.edu.vn/ |