"
Tham dự chương trình về phía khách mời có PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo; về phía ĐHQGHN có PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Phó Giám đốc ĐHQGHN, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Kiểm định chất lượng (KĐCL); GS.TS Mai Trọng Nhuận - Chủ tịch Hội đồng KĐCL; các thành viên Hội đồng KĐCL ĐHQGHN; đại diện lãnh đạo các ban chức năng, trường thành viên, đơn vị trực thuộc ĐHQGHN; các cán bộ quản lý và chuyên viên các Trung tâm/Phòng ĐBCL của các đơn vị trong ĐHQGHN.
Tại hội nghị giao ban ĐBCL phiên họp thứ 9, bên cạnh việc thông báo về kế hoạch, chỉ tiêu công tác ĐBCL của ĐHQGHN năm học 2013-2014, Hội nghị tập trung chủ đề thảo luận “Cải tiến chất lượng hậu kiểm định: tiếp cận từ đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ và dịch vụ hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu khoa học”.
Mở đầu chương trình, hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu khai mạc của GS.TS Mai Trọng Nhuận, chủ tịch hội đồng ĐBCLGD ĐHQGHN, phát biểu chỉ đạo của Phó giám đốc ĐHQGHN-PGS.TS Nguyễn Kim Sơn và phát biểu chào mừng của lãnh đạo Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn. Tiếp đó, hội nghị đã nghe PGS.TS Nguyễn Quý Thanh - Viện trưởng Viện ĐBCLGD, Phó chủ tịch Hội đồng KĐCL, ĐHQGHN trình bày báo cáo đề dẫn về kế hoạch công tác ĐBCL của ĐHQGHN năm học 2013-2014; những vấn đề về đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, đánh giá chất lượng dịch vụ hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hội nghị cũng đã nghe tham luận “Cải tiến chất lượng hậu kiểm định: Kinh nghiệm của Trường ĐH KHXH&NV trong tổ chức các dịch vụ hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu khoa học” và “Kinh nghiệm của Trường ĐH Kinh tế trong việc đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu khoa học”.
Sau khi nghe các báo cáo đề dẫn và tham luận, Hội nghị tập trung vào thảo luận các nội dung liên quan đến Cải tiến chất lượng hậu kiểm định: tiếp cận từ đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ và dịch vụ hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nhiều đại biểu có những nghi nhận về công tác ĐBCLGD nhìn từ khía cạnh chất lượng đội ngũ và các dịch vụ hỗ trợ cho người học của ĐHQGHN ngày càng được nâng cao về mặt chất lượng, tuy nhiên cũng nên chú trọng nhiều hơn nữa về các yếu tố liên quan đến các hoạt động hỗ trợ cho nghiên cứu như các nguồn tài nguyên số, các tài liệu bằng tiếng Anh…
Cũng trong phiên thảo luận, PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những nỗ lực, thành tựu trong ĐBCL của ĐHQGHN. ĐHQGHN là đơn vị đầu tàu và có tầm ảnh hướng lớn đến hệ thống giáo dục đại học quốc gia khi hình thành và phát triển được một hệ thống ĐBCL với cơ cấu tổ chức quy củ, hoạt động hiệu quả cùng hệ thống văn bản quản lý điều hành khá hoàn thiện và đội ngũ cán bộ chuyên sâu về công tác ĐBCL. Việc tiến hành đánh giá các chương trình đào tạo của ĐHQGHN là phù hợp với xu hướng quốc tế và là điều kiện tất yếu tăng cường vị thế của đơn vị đào tạo hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra, PGS.TS Mai Văn Trinh coi việc mạnh dạn trong việc lấy ý kiến phản hồi từ các kênh thông tin khác nhau để đánh giá của ĐHQGHN là sự đột phá trong giáo dục đồng thời tin rằng có thể sử dụng cách đánh giá này để tạo động lực phát triển đội ngũ cán bộ. Cục trưởng Mai Văn Trinh cũng nhấn mạnh, ĐHQGHN đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi chủ động triển khai các hoạt động hậu kiểm định và lựa chọn những chủ đề cụ thể để giải quyết theo một lộ trình nâng cao chất lượng của các chương trình đào tạo và cơ sở đào tạo theo khuyến nghị của các đoàn chuyên gia đánh giá ngoài.
""
Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục cho rằng, thời gian tới, ĐHQGHN nên kiên trì thực hiện các chính sách ĐBCL; tiếp tục mở rộng kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo, đặc biệt là các chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình quốc tế; tiếp tục đi vào chiều sâu đánh giá giảng viên theo hướng tạo động lực phát triển đội ngũ này. PGS.TS Mai Văn Trinh cũng cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa trong việc đưa Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục vào vận hành trong thời gian tới.
Kết luận Hội nghị, GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh, do xuất phát từ yêu cầu công tác đào tạo theo tín chỉ, yêu cầu của một đại học nghiên cứu cũng như yêu cầu KĐCL quốc tế, ĐHQGHN cần phải cải tiến hơn nữa các hoạt động hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu. Hoạt động hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu bao gồm các hoạt động: hỗ trợ thông tin, hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ nghiên cứu, hỗ trợ sinh viên, hỗ trợ chuyển giao tri thức... Các hoạt động này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng môi trường học tập, nghiên cứu mang tính chủ động mà trong đó phát triển được kỹ năng cho cả người dạy và người học.
GS.TS Mai Trọng Nhuận cũng đã nêu các giải pháp căn bản để nâng cao hiệu quả công tác ĐBCL đó là: xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng và hiệu quả của các hoạt động hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu; dựa vào tiêu chí để xây dựng kế hoạch cụ thể, theo cách tiếp cận sản phẩm đầu ra; tổ chức thực hiện kế hoạch; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện. GS.TS Mai Trọng Nhuận biểu dương giải pháp mới và đột phá của Trường ĐH KHXH&NV với mô hình Tổ tư vấn và Hỗ trợ đào tạo (CASA) và mong rằng mô hình này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nữa.
Đối với các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Chủ tịch Hội đồng KĐCL đề nghị cần phải đánh giá đúng hoạt động của cán bộ dựa trên bộ tiêu chí kiểm định chất lượng và chú trọng đánh giá theo sản phẩm đầu ra. Đặc biệt, cần đánh giá đúng, minh bạch và có những cơ chế, chính sách nhằm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện tối ưu nhất để cán bộ thực hiện khát vọng nghề nghiệp của mình.
Dự kiến Phiên giao ban tiếp theo sẽ do Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN đăng cai tổ chức vào tháng 4/2014 với chủ đề về ĐBCL các chương trình đào tạo mới trong ĐHQGHN.
""


Nguồn tin: http://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N15145/dHQGHN-tien-phong-trong-hoat-dong-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc.htm

 

"

Số lượt truy cập

  • Số lượt xem 485292