Viện ĐBCLGD - Tin tức


Tin tức

"

Tham dự phiên họp có ông Phạm Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chủ tịch Hội đồng ĐBCL ĐHQGHN Mai Trọng Nhuận; Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng ĐBCL, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn; Phó Chủ tịch Hội đồng ĐBCL, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức cùng Phó Chủ tịch Hội đồng ĐBCL, Viện trưởng Viện ĐBCLGD Nguyễn Quý Thanh chủ tọa phiên họp.

Ngoài ra còn có các thành viên thuộc Hội đồng ĐBCL, đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc, Trung tâm, Bộ phận ĐBCL các đơn vị trong toàn ĐHQGHN.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn cho biết: “Kể từ khi có sự điều chỉnh, Hội đồng ĐBCL ĐHQGHN đã đưa ra nhiều nội dung thảo luận có giá trị. Chủ đề của phiên họp lần này cũng mang tính thời sự và đang rất được xã hội quan tâm: Các giải pháp đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo thạc sĩ trong ĐHQGHN”. Phó Giám đốc yêu cầu các thành viên Hội đồng “nhận diện thật rõ, thật trúng các vấn đề, các thách thức lớn nhất của đào tạo thạc sĩ trong ĐHQGHN hiện nay là gì; Các kinh nghiệm quốc tế và trong nước nào có thể áp dụng phù hợp với ĐHQGHN; cần những quy trình ĐBCL và công cụ đặc biệt nào, cơ chế gì để có thể khắc phục được các tồn tại đó, tận dụng được các lợi thế của ĐHQGHN, biến các thách thức thành các cơ hội nhằm không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ trong ĐHQGHN, đáp ứng nhu cầu xã hội.”

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Hội đồng ĐBCL ĐHQGHN Mai Trọng Nhuận cho rằng Chính phủ đang có chủ trương phát triển mạnh đào tạo sau đại học, nhưng có một thực tế là chất lượng đào tạo đang bị đe dọa bởi số lượng các chương trình đào tạo quá lớn.

“Vào cuối năm nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ đi vào hoạt động nên rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao do ĐHQGHN đào tạo để tăng sức cạnh tranh trong khu vực khi Việt Nam hội nhập quốc tế. Do vậy, có thể nói đào tạo thạc sĩ đang là câu chuyện lớn của Việt Nam chứ không phải của riêng ĐHQGHN. Chúng ta cần quan tâm hơn nữa tới các giải pháp nâng cao chương trình đào tạo, tiếp cận theo hướng quản trị đầu ra chứ không nên bắt đầu bằng việc quản trị quy trình”, Chủ tịch Hội đồng Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe Thường trực Hội đồng Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN trình bày báo cáo đề dẫn “Các giải pháp đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo thạc sĩ trong ĐHQGHN”.

Theo báo cáo, ĐHQGHN với tầm nhìn chiến lược phát triển để trở thành đại học định hướng nghiên cứu đang ngày càng mở rộng quy mô đào tạo sau đại học. Hiện ĐHQGHN đang có 123 CTĐT thạc sĩ, chiếm 35% tổng số CTĐT. Theo quy hoạch ngành/chuyên ngành đào tạo giai đoạn 2014 – 2020 thì tỉ lệ các CTĐT thạc sĩ sẽ còn tăng cao hơn nữa, dự kiến chiếm 40% vào năm 2020. Để phù hợp hơn với tình hình mới, năm 2014, ĐHQGHN cũng đã ban hành Quy chế đào tạo thạc sĩ với nhiều điểm mới đáng chú ý.

Các thành viên Hội đồng và các đại biểu đã chia nhóm thảo luận sâu về các nhóm giải pháp như rà soát, điều chỉnh, cập nhật chuẩn đầu ra các CTĐT sao cho bám sát với nhu cầu thị trường lao động và phù hợp với nhu cầu của người học; đảm bảo chất lượng (ĐBCL) đầu vào gồm cả chất lượng học viên nhập học, đội ngũ giảng viên, đội ngũ cán bộ hỗ trợ và cơ sở vật chất, trang thiết bị; kiểm tra, giám sát quá trình đào tạovà chất lượngđầu ra. Một số giải pháp cụ thể là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tăng cường cơ sở vật chất và nguồn học liệu đáp ứng nhu cầu CTĐT; mở rộng các hình thức và hoạt động học tập của người học; tăng cường các hoạt động thực tế thực hành, các hoạt động chuyên môn và nghiên cứu khoa học, v.v.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Hội đồng ĐBCL Mai Trọng Nhuận khẳng định, mục tiêu chung của các chương trình đào tạo là giúp cho học viên bổ sung, cập nhật và nâng cao kiến thức ngành, chuyên ngành, tăng cường kiến thức liên ngành, có kiến thức chuyên sâu trong một lĩnh vực khoa học chuyên ngành hoặc kỹ năng vận dụng kiến thức đó vào hoạt động thực tiễn nghề nghiệp; có khả năng làm việc độc lập, tư duy sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc ngành, chuyên ngành được đào tạo.

“Nếu quan niệm rằng chất lượng trong giáo dục là sự đáp ứng mục tiêu thì có thể nói một cách khái quát rằng một CTĐT thạc sĩ có chất lượng là chương trình đạt được mục tiêu và sản phẩm của CTĐT là người học tốt nghiệp phải đạt được các kĩ năng và năng lực kể trên”. Chủ tịch Hội đồng ĐBCL Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh

Hội đồng xác định trong số các giải pháp được thảo luận, hai nhóm giải pháp đột phá được xác định là phát triển đội ngũ và tăng cường đánh giá, kiểm tra, giám sát, không chỉ với người học mà còn với giảng viên. Trên cơ sở các kết quả thảo luận, Hội đồng sẽ hoàn thiện bản kiến nghị chi tiết để trình Ban Giám đốc xem xét.

"
"

Tham dự phiên họp có ông Phạm Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chủ tịch Hội đồng ĐBCL ĐHQGHN Mai Trọng Nhuận; Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng ĐBCL, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn; Phó Chủ tịch Hội đồng ĐBCL, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức cùng Phó Chủ tịch Hội đồng ĐBCL, Viện trưởng Viện ĐBCLGD Nguyễn Quý Thanh chủ tọa phiên họp.

Ngoài ra còn có các thành viên thuộc Hội đồng ĐBCL, đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc, Trung tâm, Bộ phận ĐBCL các đơn vị trong toàn ĐHQGHN.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn cho biết: “Kể từ khi có sự điều chỉnh, Hội đồng ĐBCL ĐHQGHN đã đưa ra nhiều nội dung thảo luận có giá trị. Chủ đề của phiên họp lần này cũng mang tính thời sự và đang rất được xã hội quan tâm: Các giải pháp đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo thạc sĩ trong ĐHQGHN”. Phó Giám đốc yêu cầu các thành viên Hội đồng “nhận diện thật rõ, thật trúng các vấn đề, các thách thức lớn nhất của đào tạo thạc sĩ trong ĐHQGHN hiện nay là gì; Các kinh nghiệm quốc tế và trong nước nào có thể áp dụng phù hợp với ĐHQGHN; cần những quy trình ĐBCL và công cụ đặc biệt nào, cơ chế gì để có thể khắc phục được các tồn tại đó, tận dụng được các lợi thế của ĐHQGHN, biến các thách thức thành các cơ hội nhằm không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ trong ĐHQGHN, đáp ứng nhu cầu xã hội.”

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Hội đồng ĐBCL ĐHQGHN Mai Trọng Nhuận cho rằng Chính phủ đang có chủ trương phát triển mạnh đào tạo sau đại học, nhưng có một thực tế là chất lượng đào tạo đang bị đe dọa bởi số lượng các chương trình đào tạo quá lớn.

“Vào cuối năm nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ đi vào hoạt động nên rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao do ĐHQGHN đào tạo để tăng sức cạnh tranh trong khu vực khi Việt Nam hội nhập quốc tế. Do vậy, có thể nói đào tạo thạc sĩ đang là câu chuyện lớn của Việt Nam chứ không phải của riêng ĐHQGHN. Chúng ta cần quan tâm hơn nữa tới các giải pháp nâng cao chương trình đào tạo, tiếp cận theo hướng quản trị đầu ra chứ không nên bắt đầu bằng việc quản trị quy trình”, Chủ tịch Hội đồng Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe Thường trực Hội đồng Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN trình bày báo cáo đề dẫn “Các giải pháp đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo thạc sĩ trong ĐHQGHN”.

Theo báo cáo, ĐHQGHN với tầm nhìn chiến lược phát triển để trở thành đại học định hướng nghiên cứu đang ngày càng mở rộng quy mô đào tạo sau đại học. Hiện ĐHQGHN đang có 123 CTĐT thạc sĩ, chiếm 35% tổng số CTĐT. Theo quy hoạch ngành/chuyên ngành đào tạo giai đoạn 2014 – 2020 thì tỉ lệ các CTĐT thạc sĩ sẽ còn tăng cao hơn nữa, dự kiến chiếm 40% vào năm 2020. Để phù hợp hơn với tình hình mới, năm 2014, ĐHQGHN cũng đã ban hành Quy chế đào tạo thạc sĩ với nhiều điểm mới đáng chú ý.

Các thành viên Hội đồng và các đại biểu đã chia nhóm thảo luận sâu về các nhóm giải pháp như rà soát, điều chỉnh, cập nhật chuẩn đầu ra các CTĐT sao cho bám sát với nhu cầu thị trường lao động và phù hợp với nhu cầu của người học; đảm bảo chất lượng (ĐBCL) đầu vào gồm cả chất lượng học viên nhập học, đội ngũ giảng viên, đội ngũ cán bộ hỗ trợ và cơ sở vật chất, trang thiết bị; kiểm tra, giám sát quá trình đào tạovà chất lượngđầu ra. Một số giải pháp cụ thể là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tăng cường cơ sở vật chất và nguồn học liệu đáp ứng nhu cầu CTĐT; mở rộng các hình thức và hoạt động học tập của người học; tăng cường các hoạt động thực tế thực hành, các hoạt động chuyên môn và nghiên cứu khoa học, v.v.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Hội đồng ĐBCL Mai Trọng Nhuận khẳng định, mục tiêu chung của các chương trình đào tạo là giúp cho học viên bổ sung, cập nhật và nâng cao kiến thức ngành, chuyên ngành, tăng cường kiến thức liên ngành, có kiến thức chuyên sâu trong một lĩnh vực khoa học chuyên ngành hoặc kỹ năng vận dụng kiến thức đó vào hoạt động thực tiễn nghề nghiệp; có khả năng làm việc độc lập, tư duy sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc ngành, chuyên ngành được đào tạo.

“Nếu quan niệm rằng chất lượng trong giáo dục là sự đáp ứng mục tiêu thì có thể nói một cách khái quát rằng một CTĐT thạc sĩ có chất lượng là chương trình đạt được mục tiêu và sản phẩm của CTĐT là người học tốt nghiệp phải đạt được các kĩ năng và năng lực kể trên”. Chủ tịch Hội đồng ĐBCL Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh

Hội đồng xác định trong số các giải pháp được thảo luận, hai nhóm giải pháp đột phá được xác định là phát triển đội ngũ và tăng cường đánh giá, kiểm tra, giám sát, không chỉ với người học mà còn với giảng viên. Trên cơ sở các kết quả thảo luận, Hội đồng sẽ hoàn thiện bản kiến nghị chi tiết để trình Ban Giám đốc xem xét.

"

"

Sáng 30/3/2015, tại ĐHQGHN diễn ra phiên khai mạc Hội nghị thường niên cán bộ chủ chốt về đảm bảo chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (viết tắt là AUN-QA).

""

Đây là một trong 2 hoạt động quan trọng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) do ĐHQGHN đăng cai tổ chức nhân năm ASEAN 2015 tại Việt Nam. Tham gia hội nghị có các thành viên Ban điều hành AUN cùng đại diện lãnh đạo của gần 40 trường ĐH thuộc AUN.

Các đại biểu tham gia thảo luận các vấn đề quan trọng về hoạt động đảm bảo chất lượng của AUN như báo cáo tiến độ hoạt động của AUN-QA từ tháng 3/2014 đến nay; thảo luận và thông qua Dự thảo kế hoạch hoạt động chiến lược của AUN-QA giai đoạn 2015 – 2018.

Hội nghị đồng thời tiến hành nhiều chương trình nghị sự quan trọng khác như các vấn đề nảy sinh từ đánh giá chất lượng của AUN-QA ở cấp độ chương trình; các vấn đề liên quan đến Bộ ứng xử trong hoạt động của AUN-QA; báo cáo tài chính của Quỹ phát triển AUN-QA; chỉ định Ủy ban và Nhóm kỹ thuật của AUN-QA. Hội nghị lần này cũng xem xét lại Hướng dẫn đánh giá chất lượng của AUN-QA ở cấp độ chương trình và thảo luận nhiều vấn đề khác trong đó có kế hoạch tổ chức Hội nghị Thường niên cán bộ chủ chốt của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á về Đảm bảo chất lượng năm 2016.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, ĐHQGHN - với tư cách là thành viên sáng lập và thành viên Ban điều hành của AUN đã luôn tham gia tích cực và hiệu quả vào mọi hoạt động của AUN thời gian qua. Hoạt động kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của AUN là một ưu tiên của ĐHQGHN, nằm trong chiến lược đảm bảo chất lượng của ĐHQGHN giai đoạn 2013-2020, tầm nhìn 2030. Năm 2015, ĐHQGHN đăng ký kiểm định chất lượng AUN cho Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, đây được coi là đơn vị đầu tiên trong mạng lưới được kiểm định cấp đơn vị. Ngoài ra 4 chương trình đào tạo của ĐHQGHN cũng đã được đăng ký kiểm định năm 2015, nâng số lượng các chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng lên 15. Việc kiểm định chất lượng AUN đã giúp các đơn vị đào tạo của ĐHQGHN chuẩn chỉnh lại các chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhận định về vai trò của AUN, Giám đốc Phùng Xuân Nhạ cho rằng, suốt 20 năm kể từ khi thành lập năm 1995, AUN đã luôn khẳng định được vị thế của mình trong việc thúc đẩy, phát triển hợp tác giữa các nước Đông Nam Á trong lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục. Các hoạt động của AUN ngày càng được mở rộng, phong phú và thiết thực, đóng góp tích cực cho việc xây dựng một cộng đồng giáo dục chất lượng cao trong khu vực.

Đặc biệt, từ năm 1998, với sự ra đời của AUN-QA, AUN đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc xây dựng và phát triển một hệ thống đảm bảo chất lượng bao gồm các chính sách, tiêu chí và quy trình chất lượng chung cho các trường đại học thành viên. Điều này góp phần nâng cao vị thế của giáo dục đại học các nước Đông Nam Á, tiến tới hội nhập về chất lượng giáo dục với các nước tiên tiến trên thế giới.

Giám đốc ĐHQGHN bày tỏ tin tưởng vào sự vững mạnh và tầm ảnh hưởng của AUN. ĐHQGHN cũng sẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng các cơ chế, chính sách và chiến lược đảm bảo chất lượng cho AUN. Bên cạnh đó, với tư cách là chủ nhà đăng cai Hội nghị, ĐHQGHN sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện tốt nhất cho Hội nghị diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

Trong khuôn khổ của phiên khai mạc, bà Nantana Gajaseni - Giám đốc Điều hành AUN – QA đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới ĐHQGHN đã đăng cai tổ chức chương trình quan trọng này.

""

Bà Nantana Gajaseni nhấn mạnh, một trong những lý do chính của hội thảo là nhằm tạo cơ hội cho các đại biểu cùng thảo luận, chuẩn bị phần khung cho Kế hoạch hoạt động chiến lược của AUN – QA giai đoạn 2015 – 2018. Đây cũng sẽ được xem là khung chính sách cho lộ trình hoạt động của mạng lưới này trong vòng 4 năm tới.

Năm 2015 là năm khá bận rộn của các thành viên thuộc AUN – QA khi phải tiếp tục các công việc còn lại của năm 2014 như tổ chức Hội thảo về khả năng xây dựng và đào tạo thuộc Dự án ASEAN - QA giai đoạn II và dự án AUN – ADB. Đồng thời, AUN – QA sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển các hoạt động đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của AUN.

Ngoài ra, Ban thư ký của AUN - QA sẽ phải tiếp tục phát triển đội ngũ, nâng cao năng lực thông qua các chương trình đào tạo về AUN – QA dự kiến lần lượt diễn ra vào tháng 4, tháng 8 và tháng 11 tới.

Với tư cách là Giám đốc Điều hành AUN, bà Nantana Gajaseni mong rằng tất cả sẽ cùng tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng, mở rộng hơn nữa các hoạt động đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của AUN cũng như tiếp tục củng cố để bộ tiêu chuẩn chất lượng cao của AUN – QA ngày một hoàn thiện hơn.

Ông Phạm Xuân Thanh, Phó Cục Trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá cao những hoạt động tích cực của AUN những năm qua, trong đó có sự tham gia tích cực của các cơ sở đại học hàng đầu Việt Nam, tiên phong là ĐHQGHN và ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.

Phó Cục trưởng Phạm Xuân Thanh đánh giá, hoạt động kiểm định chất lượng đã hỗ trợ hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần đưa ĐHQGHN nói riêng và các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam nói chung từng bước khẳng định mình và hội nhập quốc tế. Hi vọng AUN sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học khác của Việt Nam tham gia vào mạng lưới cũng như hỗ trợ trong đào tạo, bồi dưỡng kiểm định viên trong thời gian tới.

 

Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á - AUN được thành lập tháng 11/1995 với 11 thành viên ban đầu đến từ 6 quốc gia khác nhau. Đến nay, AUN đã có 30 thành viên chính thức và 12 thành viên chưa chính thức đến từ 10 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển lâu dài ở khu vực Đông Nam Á (ASEAN), trải qua 16 năm, đến nay, Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á về đảm bảo chất lượng (AUN – QA) đã có một đội ngũ chuyên gia đánh giá ngoài, các chuyên gia giáo dục và kiểm định viên chất lượng giáo dục. AUN – QA hiện có 15 chuyên gia kiểm định chất lượng cấp cao và 36 kiểm định viên các cấp, tới từ 22 trường đại học thuộc 7 quốc gia ở khu vực ASEAN. Tính đến năm 2015, với sự kết nạp thêm 8 thành viên mới, AUN – QA có tổng số 16 trường đại học thành viên tham gia mạng lưới.

>>> (Ảnh) Hội nghị thường niên cán bộ chủ chốt Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á về đảm bảo chất lượng (AUN-QA)

>>> Thông tin về Hội nghị trên báo chí truyền thông:

- Báo điện tử Chính phủ: Nâng cao năng lực đội ngũ kiểm định chất lượng giáo dục

- Báo Nhân dân: Bảo đảm chất lượng của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á

- Vietnamnet: ĐH Việt Nam đầu tiên tham gia kiểm định chất lượng khu vực Đông Nam Á

- Dân trí: Gần 40 trường đại học Đông Nam Á họp bàn nâng cao chất lượng giáo dục

- Giáo dục và Thời đại: Cán bộ chủ chốt mạng lưới các trường ĐH ĐNÁ bàn về đảm bảo chất lượng

- Dân trí: Đại học Việt Nam nên chấp nhận để người khác chỉ ra khiếm khuyết

- Vietnamnet: "Tôi hy vọng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên sẽ gây ảnh hưởng..."

"

"

Tham gia buổi làm việc có PGS. TS Nguyễn Quý Thanh – Viện Trưởng Viện Đảm bảo chất lượng cùng các thành viên đoàn chuyên gia đánh giá ngoài. Về phía trường có PGS. TS. Nguyễn Việt Hà - Hiệu trưởng Nhà trường, GS.TS Nguyễn Thanh Thủy- Phó hiệu trưởng nhà trường cùng lãnh đạo, cán bộ ở phòng/ban chức năng và khoa CHKT&TĐH, khoa VLKT&CNNN.
""
Tại Trường Đại học Công nghệ, Đoàn Đánh giá chất lượng đồng cấp nội bộ đã tiến hành điều tra, khảo sát, thẩm định minh chứng. Đoàn làm việc với Lãnh đạo Nhà trường, phỏng vấn về công tác Cán bộ, Ban chủ nhiệm khoa về cơ sở vật chất, công tác Đào tạo. Đoàn đánh giá cũng đã có buổi gặp gỡ Ban chủ nhiệm khoa CHKT&TĐH, khoa VLKT&CNNN, các giảng viên, sinh viên…gặp gỡ và phỏng vấn các chuyên gia, đại diện lãnh đạo các cơ quan tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực là sản phẩm đào tạo của Nhà trường, các cựu sinh viên…
""
 
Đoàn đánh giá đã hoàn thành công tác đánh giá chất lượng đồng cấp nội bộ của trường Đại học Công nghệ. Nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất và cung cấp các tài liệu, minh chứng, nhân sự liên quan, để Đoàn đánh giá thực hiện công tác đánh giá thuận lợi và có hiệu quả nhất.
Thay mặt ban chỉ đạo công tác đánh giá chất lượng, PGS.TS.Nguyễn Quý Thanh đã gửi lời cảm ơn đến sự hợp tác chặt chẽ và nhiệt tình của lãnh đạo trường, phòng/ban chức năng, các khoa và giảng viên trong lần đánh giá này. Trước đây, ĐHQGHN có chương trình đánh giá ngoài theo chương trình kiểm định chất lượng, nhưng từ 2012 đến nay các các trường đại học không thể tự thực hiện việc kiểm định chất lượng mà cần có trung tâm thực hiện kiểm định chất lượng bên ngoài. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT vẫn khuyến khích các hoạt động đánh giá đồng cấp trên cơ sở đó để khắc phục các điểm còn tồn tại và cải tiến chương trình đào tạo. Vì vậy, ĐHQGHN mong muốn hoạt động đánh giá lần này thực chất, xác thực và Nhà trường sẽ thẳng thắn nhìn vào những yếu tố cần cải tiến và thay đổi để nâng cao chất lượng.
""
 
Đoàn đánh giá đã nhận xét bản báo cáo tự đánh giá của trường được viết đúng quy định và đáp ứng đầy đủ yêu cầu tự đánh giá của ĐHQGHN. Qua quá trình khảo sát, đoàn đánh giá thấy các phòng/ ban chức năng, các khoa và phòng thí nghiệm của trường được trang bị đầy đủ thiết bị để đảm bảo cho công việc của mỗi cán bộ, giảng viên và việc học tập của sinh viên. Ngoài ra, trường có môi trường sư phạm tốt và là niềm tự hào đối với mỗi sinh viên, cựu sinh viên. Tuy nhiên, Nhà trường vẫn còn một số hạn chế về thời lượng thực hành, thời gian nghiên cứu, tăng cường kỹ năng mềm cho sinh viên, đẩy mạnh hoạt động lấy ý kiến phản hồi, hướng nghiệp sinh viên học tập…
""
 
PGS.TS. Nguyễn Việt Hà đã ghi nhận và tiếp thu những đánh giá, ý kiến của đoàn đánh giá về những mặt tồn tại của trường. Đây là những ý kiến tâm huyết được đoàn đưa ra đánh giá sau khi đã tiếp cận một cách toàn diện trong quá trình làm việc, khảo sát và bản báo cáo tự đánh giá. Chất lượng đào tạo là giá trị cốt lõi, chính yếu của Nhà trường. Vì vậy, Nhà trường nhận thức được tầm quan trọng về công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng. Trong đó, đảm bảo chất lượng là chính yếu. Vì vậy, việc bố trí giảng viên là gốc rễ của vấn đề về tỷ lệ sinh viên/giảng viên, cơ sở vật chất được bố trí tốt nhất. Nhà trường cố gắng trên góc độ tốt nhất về từng giờ giảng dạy, bài giảng... Phía nhà trường có trách nhiệm xây dựng chương trình tốt nhất dựa trên đóng góp của xã hội và phải có sự chọn lọc, hài hòa giữa bản chất của trường và nhu cầu, thay đổi của xã hội. Nhà trường sẽ tiếp thu, nghiên cứu những ý kiến và có những kế hoạch cùng với hai khoa để điều chỉnh những vẫn duy trì và đảm bảo chất lượng.
""
""
 
Lãnh đạo Nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng đào tạo, coi chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu và phải luôn tự đánh giá, kiểm tra để có giải pháp điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, uy tín và giữ vững thương hiệu Đại học Công nghệ - ĐHQGHN trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.

"

"

Ngày 11/12, Trường Đại học Công nghệ tiếp đón và làm việc với đoàn chuyên gia đánh giá chất lượng đồng cấp nội bộ chương trình đào tạo cử nhân ngành Vật lý kỹ thuật và chương trình đào tạo kỹ sư ngành Cơ học kỹ thuật.
""
Phát biểu khai mạc buổi đánh giá, GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCN đã gửi lời cảm ơn đến đoàn đánh giá cùng sự quan tâm của lãnh đạo ĐHQGHN, Viện Đảm bảo chất lượng và Trung tâm khảo thí. Ngay từ những ngày đầu, Nhà trường đã nhận thức công tác đào tạo và đánh giá, kiểm định chất lượng trong đào tạo là một trong những vấn đề quan trọng. Trường ĐHCN đã có một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng các công việc có liên quan đến hai chương trình đào tạo. Chương trình đào tạo Cơ học kỹ thuật (CHKT) là một hoạt động đặc sắc, chương trình kỹ sư đầu tiên của ĐHQGHN, là kết quả hợp tác chiến lược giữa trường - Viện Cơ học. Chương trình VLKT cũng là chương trình quan trọng của trường và kèm theo đó có chuyên ngành về nanô được xây dựng nhiều năm và đồng bộ về cả trang thiết bị được đầu tư một cách tập trung. Về mặt công tác chuẩn bị, Nhà trường đã thành lập các ban xây dựng, ban thư ký, ban tự đánh giá, ban tổ chức để cung cấp đầy đủ minh chứng, thông tin cho đoàn đánh giá. Nhà trường mong muốn nhận được nhiều thông tin phản hồi để tăng cường chất lượng, rà soát và phát triển thêm các hoạt động đáp ứng được yêu cầu của người học và xã hội.
""
Thay mặt ban chỉ đạo đợt đánh giá đồng cấp, TS. Sái Công Hồng – Phó Viện Trưởng Viện Đảm bảo chất lượng khẳng định trường ĐHCN là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN và cả nước về hoạt động kiểm định. Trường ĐHCN đã có ba chương trình kiểm định AUN. Đối với ĐHQGHN trường ĐHCN là một trong những trường thuộc đơn vị tốp đầu. Trong năm nay, Nhà trường đã đăng ký tham gia hai chương trình đánh giá, đây cũng là điều kiện ban đầu giúp các khoa có tiền đề để sau đó tham gia đánh giá theo bộ tiêuchuaanr AUN thuận lợi hơn. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư quy định về đào tạo chất lượng cao là đối với tất cả chương trình đào tạo chất lượng cao buộc phải kiểm định chất lượng và phải có kế hoạch, lộ trình hướng tới kiểm định chất lượng AUN. Trong thời gian tới, ĐHQGHN sẽ tiếp tục đánh giá chương trình mang tính chất đồng cấp nội bộ, sau đó tiến hành đánh giá ngoài đối với các tổ chức quốc tế. Mục tiêu của việc đánh giá nội bộ sẽ không nặng về điểm số mà tập trung chính vào việc đi đánh giá, rà soát, khuyến nghị để chương trình tốt hơn.
""
Đoàn chuyên gia đánh giá sẽ làm việc tại trường ĐHCN từ ngày 11/12 đến ngày 12/12/2014.
                                                                                                                    Theo 
UET-News

"

Số lượt truy cập

Số lần xem các bài viết
440585